“เฉลิมชัย” อัดงบปี 63 กว่า 1 แสนล้าน แก้ปัญหาปากท้องเกษตรกร จี้คกก.วัตถุอันตรายแบน 3 สาร-เดินหน้าประกันรายได้ยาง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ และสภาผู้แทนราษฎร ว่า การประชุมในครั้งนี้ได้มีการหารือเรื่องงบประมาณปี 2563 ที่สำนักงบประมาณแผ่นดิน​ได้พิจารณา​งบประมาณในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมมาธิการฯ

โดยกระทรวงฯได้เสนอของบประมาณไปทั้งสิ้น 1.1 แสนล้านบาท แต่การพิจารณา​ปรับลดจะอยู่ที่ดุลยพินิจคณะกรรมาธิการ​ ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​จัดตั้งขึ้น ทั้งนี้กระทรวงฯจะเสนอที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้เพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนการหารือโครงสร้างอำนาจหน้าที่กระทรวงฯได้มีการหารือช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง และน้ำท่วม โดยได้ยกมาเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องรีบจัดการให้เรียบร้อย

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ส่วนในเรื่องของการแบนสารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิด​ คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส นั้นยังขอย้ำจุดยืนในการแบนสารดังกล่าว และได้มอบหมายให้ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่มีอำนาจกำกับดูแลกรมวิชา​การเกษตร​ติดตามความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อยังไม่มีมติยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าวจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทางกระทรวงเกษตรฯ จึงต้องบังคับใช้กฎหมายเท่าที่มี โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ประโยชน์ของประชาชนที่อุปโภคบริโภค รวมถึงเกษตรกรด้วย

“ที่ผมไม่พูดเพราะมีกฎหมาย​บังคับอยู่แล้ว ผมขอย้ำว่าผมสนับสนุนให้แบน 3 สารเคมี ในฐานะที่ผมก็เป็นเกษตรกร​คนหนึ่ง หากมีมติผมพร้อมลงนามทันที ส่วนงบปี63 หากเป็นได้ก็ไม่อยากให้มีการพิจารณา​ปรับลดในส่วนใดเลย เพราะทุกภารกิจของกระทรวงที่เสนอไปล้วนเป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นประโยชน์​ต่อพี่น้องเกษตรกรทั้งสิ้น”

นอกจากนี้ ในเรื่องของโครงการประกันรายได้ยางพารา ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายก​รัฐมนตรี​ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)​ กระทรวง​เกษตร​ฯ และภาคเอกชน เพื่อหารือแนวทางการประกันราคายางพารา ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายยางพาราธรรมชาติ (กนย.)​ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นา​ยก​รัฐมนตรี​ เป็นประธา​น