“วีรศักดิ์” พร้อมเปิดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” คาดงานนี้เงินสะพัดทั่วงาน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที จัดทีมลงพื้นที่ และบูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดจันทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” ระหว่างวันที่ 4–8 ธ.ค.2562 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรัศมีการจัดงาน 1 กิโลเมตร ณ บริเวณศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี, เคพี จิวเวลลี่เซ็นเตอร์, ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ และ OTOP Lifestyle

“ได้ให้ความสำคัญกับการจัดงานครั้งนี้ เพราะจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนด้านอัญมณีและเครื่องประดับของจังหวัดจันทบุรี และของไทย ให้สามารถแข่งขันได้และมีความสามารถในการขยายตลาดสู่สากล และยังจะเป็นการตอกย้ำไทยในฐานะเป็นนครอัญมณี ที่จะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก” นายวีรศักดิ์กล่าว

สำหรับไฮไลต์ในการจัดงาน จะมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าประมาณ 500 คูหา จากผู้ประกอบการในไทย และภูมิภาคอาเซียน มีผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ พลอยดิบและพลอยเจียระไน อัญมณี วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องจักรและอุปกรณ์ บรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษ เช่น การมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับและประกวดพลอยเจียระไน การมอบรางวัลโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ การประมูลพลอย การสัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ และนิทรรศการที่น่าสนใจอีก 5 นิทรรศการ ได้แก่ การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากโครงการ Gems Treasure 2018-2019 และผลงานในโครงการ 15 จังหวัด, การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากช่างและผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก, การจัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับเชิงสร้างสรรค์, การจัดแสดงงานเจียระไนฝีมือทายาทครูช่าง และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจากนักออกแบบรุ่นใหม่ ศิษย์เก่าและสมาชิกของสถาบันอัญมณีฯ

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มเติมในช่วงการจัดงาน ได้มอบหมายให้สถาบันอัญมณีฯ ไปหารือกับจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเอกชนด้านการท่องเที่ยว พิจารณาจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 15,000 คน ทั้งการท่องเที่ยวเชิงอัญมณี และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีอีกทางหนึ่ง