ขอให้บอก! “สุริยะ” พร้อมแถลงจุดยืน “แบนพาราควอต” ร่วม 3 รมต. ทุกที่ทุกเวลารักษาประโยชน์ปชช.

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากกรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงถึงจุดยืนการยกเลิกการใช้สารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซส คอร์ไพริฟอส และจะขอเชิญนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ทุกท่านพร้อมแบน 3 สาร มาแถลงข่าวร่วมกันนั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนขอตอบรับและยินดีอย่างยิ่งพร้อมทุกที่ ทุกเวลาขอให้นัดมา เนื่องจากโดยส่วนตัวต้องการหาทางออกเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะมีผลกระทบด้านสุขภาพและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน แต่ก็ต้องทำให้พี่น้องเกษตรอยู่ได้ด้วย ซึ่งตลอดเวลาผมก็ได้ทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว

“ผมยินดีที่จะรับนัด เพื่อแถลงจุดยืนพร้อมกัน ขอให้บอกมา ผมพร้อมทุกที่ทุกเวลา ผมยึดถือประโยชน์และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก และต้องมีทางออกที่ทุกคนต้องอยู่ร่วมกันได้”

ทั้งนี้ นายสุริยะ จะเป็นประธาน ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย อย่างเป็นทางการในวันที่ 27 ต.ค. 2562 และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงความคืบหน้า เพื่อชี้แจงและแสดงจุดยืนของกระทรวงอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามการจะแบนทั้ง 3 สารเคมีอันตรายดังกล่าวนั้น ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงอุตสาหกรรมเพียงผู้เดียว แต่จะต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจาก คณะกรรมการวัตถุอันตราย เป็นมติที่ประชุมร่วมกัน