จุฬาฯ เผยดัชนี WEF 2019 ชี้ไทยอันดับลด แต่ศักยภาพแข่งขันสูงขึ้น

วันนี้ (9 ต.ค.62) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวเปิดตัวการจัดอันดับขีดความสามารถทางการแข่งขันระดับโลกของ “เวิร์ลอีโคโนมิกส์ฟอรัม” (WEF) โดยระบุว่า “ประเทศไทย” มีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น แม้จะได้รับการจัดอันดับลดลงจากปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงาน “ดัชนีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก” (GCI) ประจำปี 2562 ได้ระบุว่า ไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในลำดับที่ 40 จากทั้งหมด 141 ประเทศในปีนี้ ลดลงจากอันดับที่ 38 ในปี 2561 แต่ได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นจาก 67.5 คะแนนในปีที่ผ่านมาเป็น 68.1 คะแนนในปีนี้ สะท้อนให้เห็นว่าไทยมีศักยภาพในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ขณะที่บางประเทศสามารถพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันได้อย่างก้าวกระโดด

ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า รายงานฉบับนี้ได้มีการให้คะแนนและจัดอันดับอย่างละเอียดถึง 12 เสาหลักใน 4 มิติ ซึ่งใน 12 เสาหลักนั้นไทยมีจุดแข็งในด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคอยู่ที่ 90 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ขณะที่ด้านสาธารณสุขอยู่ที่ 88.9 คะแนน และด้านระบบการเงินที่ดีขึ้นอยู่ที่ 85.1 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ไทยคงมีจุดอ่อนในหลายด้านไม่ว่าจะเป็น ด้านสภาพแวดล้อมของหน่วยงานที่มีการคอร์รัปชันเพิ่มสูงขึ้นทำให้คะแนนลดลงมาที่ 54.8 คะแนนในปีนี้ ด้านการแข่งขันภายในประเทศมีคะแนนอยู่ที่ 53.5 คะแนน เนื่องจากตลาดภายในประเทศถูกผูกขาดโดยทุนขนาดใหญ่ไม่กี่ราย ทำให้ภาคธุรกิจขนาดเล็กไม่สามารถเติบโตและขยายธุรกิจได้ได้ยาก

ขณะที่ ด้านทักษะแรงงานที่สะท้อนออกมาจากการขาดทักษะรอบด้านของผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา รวมถึงการขาดการฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์ (critical thinking) ซึ่งไทยมีคะแนนอยู่ที่ 62.3 คะแนน และสุดท้ายคือด้านความสามารถทางนวัตกรรมที่ได้เพียง 43.9 คะแนน ผศ.ดร.วิเลิศระบุว่า “แม้คนไทยจะใช้งานเทคโนโลยีกันอย่างแพร่หลาย แต่คนไทยยังคงเป็นผู้ใช้งาน ไม่ใช่ผู้สร้างเทคโนโลยีเหล่านั้น”

ประเทศที่น่าจับตามองจากรายงานดังกล่าวคือ “สิงคโปร์” ที่สามารถโค่นแชมป์เก่าอย่างสหรัฐอเมริกา และก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันอันดับที่ 1 ได้ในปีนี้ด้วยคะแนน 84.8 คะแนนจาก 83.5 คะแนนในปี 2018

ขณะที่ “เวียดนาม” แม้ว่าจะได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 67 ในปีนี้ แต่เป็นประเทศที่มีการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันอย่างก้าวกระโดดมากที่สุดในโลก โดยสามารถก้าวขึ้นมาได้ถึง 10 อันดับจากอันดับที่ 77 ในปี 2018 อีกด้วย