จุรินทร์ พร้อมแจงงบพาณิชย์ปี’63 ขอแค่ 9,812 ล้าน ลดลง 599 ล้านบาทหมดภาระดูแลในสต็อกรัฐ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์
แฟ้มภาพ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ถึงผลการติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย 10 ด้าน ว่า การประชุมนี้เพื่อซักซ้อมและเตรียมความพร้อมสำหรับการพิจารณา พระราชบัญญัติงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17-18 ตุลาคม 2562 นี้ โดยเฉพาะงบประมาณภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้พิจารณารับจัดสรรงบประมาณไป 9,812 ล้านบาท ซึ่งลดลง 599 ล้านบาท โดยคิดเป็น 7.73% ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมชี้แจง หากมีการสอบถามมา

ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณปี 2563 ที่ปรับลดลงจากปีที่ผ่านมานั้น เนื่องงบประมาณในปี 2563 นี้ไม่มีการตั้งงบประมาณสำหรับรายจ่ายในการเก็บรักษาข้าวในสต๊อก จากโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมา ซึ่งปกติจะคิดงบประมาณในส่วนดังกล่าวปีละประมาณ 1,500 ล้านบาท แต่ปัจจุบันรัฐบาลไม่มีภาระที่จะดูแลรักษาข้าวในสต็อกรัฐบาล ปีงบประมาณ 2563 จึงไม่ได้ตั้งงบประมาณดังกล่าวขึ้นมา อย่างไรก็ดี งบประมาณที่จัดสรรขึ้นมา อยู่ภายใต้งานของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นการทำงานตามนโยบาย 10 ข้อที่ได้มอบไว้ไปก่อนหน้านี้

สำหรับนโยบายที่มอบหมายไว้นั้น เช่น การเดินหน้าโครงการประกันรายได้ การยกระดับร้านค้าปลีกรายย่อยเป็นสมาร์ท โชวห่วย การเร่งรัดการส่งออก การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน การเจรจาการค้าเสรีต่างๆ การเร่งรัดการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) การขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ การยกระดับการอำนวยความสะดวกทางการค้า การดูแลราคาสินค้าและบริการ และค่าครองชีพของประชาชน การส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจบริการ และการขับเคลื่อนนโยบายผ่านกลไก 3 ฝ่าย

อย่างไรก็ดี นโยบายที่สามารถดำเนินการไปได้ในขณะนี้ โครงการประกันรายได้ข้าว ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ขณะที่โครงการประกันรายได้มันสำปะหลังจะมีการนัดประชุม 3 ฝ่าย ก่นอโดยกำหนดจัดประชุมที่ จังหวัดอุดรธานี ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะประชุม 3 ฝ่าย ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ขณะที่สินค้าเกษตรอื่นๆ จะมีการพิจารณาและหามาตรการที่เข้ามาดูแลอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะผลไม้ ซึ่งอยู่ระหว่างผลักดันการส่งออกซึ่งจะไปเปิดตลาดอินเดียและจีน