“สมคิด” โรดโชว์จีน-ญี่ปุ่น พบหัวเว่ย/ดึงนักลงทุนปักธงในไทย

“สมคิด” นำทีมอีอีซี-บีโอไอ โรดโชว์บุกพบ “เหริน เจิ้งเฟย” ผู้บริหาร “หัวเว่ย” ดึงนักลงทุนจีน ฮ่องกงกว่า 300 ราย ต่อเนื่องขายแผนท่องเที่ยว-อุตสาหกรรมที่ญี่ปุ่น ดึงนักธุรกิจปักธงอุตสาหกรรมเป้าหมายในไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกำหนดการเดินทางเยือนมณฑลกวางตุ้งและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 20-25 ตุลาคม 2562 ว่า

การไปจีนครั้งนี้สำคัญ มีการวางคอนเซ็ปต์กับรัฐบาลจีนไว้ว่า จีนเน้นการใช้เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) หรือ GBA เป็นตัวเชื่อมระหว่างจีนกับโลกภายนอกโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาเซียน ซึ่งประเทศไทยในฐานะเป็นศูนย์กลาง CLMVT และอาเซียนมีแผ่นดินเชื่อมกับจีน

“เพราะฉะนั้น เมื่อเราต่อปลั๊กเชื่อมโยง GBA กับไทยจะเป็นตัวที่ทำให้เสริมส่งกันและกันระหว่าง GBA ในฐานะเป็นเกตเวย์ของเส้นทางสายไหมใหม่ หรือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และไทยเป็นเกตเวย์ของ CLMVT เกื้อกูลกันทั้งสองฝ่าย เป็นเส้นทางการลงทุนที่เราพยายามจะสร้างระหว่างสองฝ่าย” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า การเดินทางไปจีนในครั้งนี้จะมีการผลักดันการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้งภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะกวางตุ้งคือศูนย์กลางของ GBA เป็นที่ตั้งของวิวัฒนาการ นวัตกรรม และสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์น

สำหรับกำหนดการทีมนายสมคิด จะได้พบหารือกับนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและ CEO กลุ่มบริษัทหัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลก และเยี่ยมชมโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนใน Huawei Songshan Lake Factory รวมทั้ง Huawei Ox Horn Campus (Huawei New R&D Center) เพื่อเข้าชมและศึกษาการพัฒนาเทคโนโลยี 5G และหารือกับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ เช่น บริษัท Foxconn ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที ผู้ผลิตชิ้นส่วน ชิฟต์ในโทรศัพท์ไอโฟน, บริษัท Hairma, บริษัท Quantum Hi-tech Biotechnology, บริษัท Primax และบริษัท Tymphany

สำหรับตัวแทนของรัฐบาลจีน นายสมคิดจะได้พบปะหารือกับนายหลี่ ซี (H.E. Mr.Li Xi) สมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเลขาธิการพรรค ประจํามณฑลกวางตุ้ง และพบกับสภาธุรกิจฮ่องกงด้วย คณะผู้บริหารฝ่ายไทยจะได้ร่วมสัมมนาที่จัดโดยบีโอไอร่วมกับอีอีซี ในหัวข้อ “Strategic Partnership through the Belt and Road Initiative and the EEC” โดยจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การลงทุนธุรกิจในประเทศไทย (doing business in Thailand) จากนักลงทุนจีน

ทั้งนี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง จะเชิญชวนนักลงทุนด้วยการอภิปรายเรื่อง “Enhancing Thailand”s Competitiveness-Improving Ease of Doing Business in Thailand” ส่วนนางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการบีโอไอ จะอภิปรายในประเด็น “Thailand Investment Year : Opportunities for Chinese Investors” และนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการอีอีซี กล่าวในหัวข้อเรื่อง Grand Strategy on the Belt and Road Initiative and the EEC

สำหรับร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง มีสาระสำคัญเพื่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันประกอบด้วย การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกกับมณฑลกวางตุ้งและเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ความร่วมมือในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย ด้านการวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม รวมทั้งด้านการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า จากนั้นทีมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ-อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว มีแผนจะโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 7-11 พ.ย. 62 ที่เมืองฮอกไกโด เพื่อเชิญชวนนักธุรกิจที่ลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น