“เฉลิมชัย” การันตีสวนยาง บัตรชมพูรับเงินประกันได้

“เฉลิมชัย” ลงพื้นที่สุราษฎร์ฯให้ความมั่นใจชาวสวนหลัง ครม.เคาะราคายาง 60 บาทตามสัญญา ลั่น 1 พ.ย.รอรับได้เลยทุกสิทธิที่ขึ้นทะเบียน พร้อมอัดงบฯปี”63 อีก 150 ล้านบาท เพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำขนาดเล็กตามโมเดลแก้มลิงบ้านเกาะยวน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ระยะที่ 1 วงเงิน 24,000 ล้านบาท ตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยาง 1.4 ล้านคน พื้นที่ปลูกยางพารา 17 ล้านไร่ได้มีรายได้ที่แน่นอน โดยกำหนดราคาประกันยาง 3 ชนิด คือ 1.ยางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา กก.ละ 60 บาท

2. น้ำยางสด (DRC 100%) ราคา กก.ละ 57 บาท

และ 3.ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) ราคา กก.ละ 23 บาท

กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน นับตั้งแต่ ต.ค. 2562 ถึง มี.ค. 2563 โดยเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนโครงการประกันรายจะได้รับชดเชยเงินงวดแรกวันที่ 1 พ.ย. 2562 และจะพิจารณาจ่ายเงินทุก 15 วัน

ล่าสุดจากที่ได้รับฟังปัญหาชาวสวนยางต้องยอมรับว่าพื้นที่สวนยางประกอบกับพื้นที่ทำกิน ส.ป.ก. มีปัญหามานาน ส่งผลให้เกิดความสับสน โดยเฉพาะกรณีบัตรสีชมพู ยืนยันว่าทุกคนได้รับสิทธิทั้งสิ้นแต่ต้องไปขึ้นทะเบียนกับ กยท. ซึ่งหลังจากนี้จะนำเรื่องร้องเรียนปัญหาเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ ติดข้อกฎหมายพื้นที่ป่าสงวนฯ น.ส.3 ไม่สามารถออกโฉนดได้ หารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นวาระเร่งด่วน

“ผมเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ผมไม่เคยนิ่งนอนใจปัญหาราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะราคายาง 60 บาท พรรคประชาธิปัตย์ ผมได้ทำตามสัญญาแล้ว และอนาคตอาจมีข่าวดีอีก และท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ผมและทุกหน่วยงานเพิ่มการใช้ยางในประเทศ 300,00-500,000 ตัน จะทำให้ราคายางขยับขึ้นทันที ยังไม่รวมการเปิดตลาดใหม่และเงินทุนเพื่อซื้อสินค้าน้ำยางจาก กยท. ขอให้มั่นใจว่าทุกคนจะมีรายได้เพิ่มแน่นอน”

นายไพโรจน์ พิกุลทอง นายก อบต.บางงอน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า โครงการประกันราคายางช่วยเกษตรกรได้ดีและมาถูกทาง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ คือ เกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ ป่าสงวนฯ น.ส.3 ไม่สามารถออกโฉนดได้ ทำให้หลายคนเสียสิทธิ จึงอยากขอให้รัฐมนตรีช่วยพิจารณาประเด็นนี้เร่งด่วน เพราะใกล้จะถึงกำหนดการรับสิทธิแล้ว

นอกจากนี้ นายเฉลิมชัย ได้คิกออฟโครงการแก้มลิงบ้านเกาะยวน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยการทำแก้มลิงและเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งจัดหาพื้นที่แหล่งน้ำขนาดเล็กสำหรับการทำแก้มลิง เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับประชาชน โดยได้เตรียมตั้งงบประมาณปี 2563 วงเงิน 150 ล้าน เพื่อช่วยผลักดันเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำแก้มลิงลักษณะนี้ ให้เป็นต้นแบบกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรไปทั่วประเทศ เพื่อช่วยชาวบ้านและเกษตรแปลงใหญ่ให้มีรายได้ต่อไป