สมาพันธ์เกษตรฯ กดดันมติแบนสารเคมี ชี้เกษตรกรเดือดร้อนหนัก พร้อมจับตามติพรุ่งนี้ 22 ต.ค. วัดใจรัฐบาล

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย เปิดเผยว่า สมาคมเกษตรปลอดภัย สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนและมังคุดแห่งประเทศไทย สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพร ชมรมผู้ปลูกมะนาวแห่งประเทศไทย ศูนย์ประสานงานโรงงานน้ำตาลลุ่มน้ำแม่กลอง กลุ่มเกษตรกรผู้รวบรวมข้าวโพดหวาน สมาคมส่งเสริมธุรกิจพืชอาหารสัตว์ สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย สภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย สมาคมนักวิชาการอ้อยและน้ำตาลแห่งประเทศไทย ประกาศความร่วมมือ คัดค้านแบน 3 สาร พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพรีฟอส พร้อมเกษตรกรกว่า 1,000 ราย เดินทางไปรับฟังผลการตัดสินวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ที่กระทรวงอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการพิจารณายกเลิกสารดังกล่าสออกไป โดยหานวัตกรรมและแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้ก่อน เพราะการยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดจะทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบทั้งต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ปริมาณและคุณภาพผลผลิต โดยช่วงบ่ายวันนี้ (21 ต.ค.) สมาพันธ์ฯจะขอเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้รับทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร และขอความชัดเจนว่ามีการสั่งให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงยกมือแบน 3 สารเคมีจริงหรือไม่ เนื่องจากมีการก้าวล้ำการทำหน้าที่ของคณะกรรมการฯ

“พรุ่งนี้ตัวแทนเกษตรกรพืชเศรษฐกิจ รอฟังคำตัดสินที่กระทรวงอุตสาหกรรม และไปให้กำลังใจคณะกรรมการวัตถุอันตราย ขอให้มีการลงมติและตัดสินอย่างเที่ยงตรง ยุติธรรม บนพื้นฐานข้อมูลที่เท็จจริงและถูกต้องมากที่สุด”

นอกจากนี้ ขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการกลาง วิจัยศึกษาถึงผลกระทบที่แท้จริงก่อนการแบน 3 สารเคมี เนื่องจากการเลิกใช้สารเคมีชนิดใดชนิดหนึ่ง แล้วให้ใช้สารเคมีชนิดใหม่ทดแทนไม่ได้ทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยขึ้น และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งหากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมีจริง ทางกลุ่มฯจะเดินหน้ายื่นขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองทันที ให้คุ้มครองชั่วคราวทันที