ให้ 2 เด้ง “สมคิด” รุกจีน โรดโชว์บีโอไอ ดึงบริษัทไฮเทค “ไมเดีย กรุ๊ป” ลงทุนเพิ่ม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนาย Paul Fang ประธานบริษัทไมเดีย กรุ๊ป (Midea Group) ณ เมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่าบริษัท Midea ถือเป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม และธุรกิจนวัตกรรม โดยเครื่องปรับอากาศเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้บริษัทมากที่สุด

“หากลงทุนภายในปีนี้ จะได้สิทธิประโยชน์ในอีอีซี, แพ็กเกจไทยแลนด์พลัส จะได้สิทธิประโยชน์เพิ่มทั้งเรื่อง R&D และการพัฒนาบุคลากรร่วมกัน” นายสมคิดกล่าว

โดยก่อนหน้านี้บริษัทมีการลงทุนในประเทศไทยแล้ว และกำลังตัดสินใจลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งตนจึงได้ชักชวนให้ตัดสินใจมาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นโดยเร็วภายในปีนี้ โดยได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ดูแลในด้านสิทธิประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับอย่างดีที่สุด

นอกจากนี้ได้ชี้แจงว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมที่จะรองรับการขยายการลงทุน เนื่องจากเราเป็นศูนย์กลางของอาเซียน สามารถลงทุนในไทยแล้วขยายการลงทุนไปยังกลุ่ม CLMV ได้แก่ กัมพูชา เวียดนาม ลาว และเมียนมาได้ ขณะเดียวกันเราได้เร่งรัดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความพร้อมรองรับการลงทุน

นายสมคิดโน้มน้าวว่า “ถ้า Midea Group มาลงทุนในอีอีซี เขาสามารถใช้ท่าเรือภายในพื้นที่อีอีซีส่งออกไปในกลุ่มประเทศนี้ ซึ่งมีประชากรรวม 200 ล้านคน และมีรายได้เติบโตเร็วมาก รวมทั้งส่งออกในภูมิภาคอาเซียน เท่ากับเป็นการผลิตเพื่อส่งออกด้วยต้นทุนต่ำ จึงให้ความมั่นใจกับเขาว่าการลงทุนในไทยเพิ่มถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีควรรีบตัดสินใจ”

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้บริษัท Midea มีแผนที่จะขยายการลงทุนผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งจะได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกระดับ

ทั้งนี้ นายสมคิดและคณะ จะเข้าพบหารือนายหลี่ ซี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เพื่อหารือถึงความคืบหน้าการเชื่อมโยง กวางตุ้งกับไทย และนำเสนอการให้น้ำหนักกับความสัมพันธ์ภาคการผลิตที่สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตัวอย่าง การชักชวนหัวเว่ย และบริษัท Midea Group ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมและอื่น ๆ มาไทย รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งทางวิทยาการ และนวัตกรรม และสร้างสัมพันธ์หุ้นส่วนกับสมาร์ท สตาร์ตอัพทั้งหลาย เพราะมณฑลกวางตุ้งและเมืองซินเจิ้นคือผู้นำของโลกด้านนี้

“ไทยจะใช้โมเดลคล้ายกับจีน ในการสร้างสตาร์ตอัพของไทย เปลี่ยนให้โครงสร้างเศรษฐกิจไทยเป็นเศรษฐกิจบนฐานผู้ประกอบการ Entrepreneurial Based Economy โดยสรุป การเชื่อมโยง GBA ทำให้ไทยเข้าถึงจุดแข็งของจีนและนำมาพัฒนาเป็นประโยชน์ร่วมกัน” นายสมคิดกล่าว

ด้านนาย Paul Fang ประธานบริษัท Midea Group กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนและการลงทุนในประเทศไทย มีโรงงานอยู่ในไทยมีการจ้างงานอยู่กว่า 4,900 คน เป็นคนไทย 4,813 คน ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า 4.5 ล้านเครื่อง ยอดรวมลงทุนสะสมในไทยในระยะที่ผ่านมาคิดเป็นมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปีนี้การผลิตในไทยระหว่างเดือน ม.ค. – ก.ย. 2562 ที่ผ่านมาสร้างรายได้ให้กับบริษัทกว่า 400 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 12,000 ล้านบาท