14.00 น.วันนี้ ลุ้นผลมติ “แบน-ไม่แบน” 3สารเคมี

14.00 น.วันนี้ลุ้นผลมติ “แบน-ไม่แบน” 3สารเคมี ฝ่ายคัดค้าน 500 คนขู่ฟ้องศาล-ฝ่ายหนุนขอลดการปะทะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี ผู้ตรวจราชการ รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานวันนี้ (22 ต.ค. 2562) เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่เวลา 9.30 น. ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ท่ามกลางการกดดันของฝ่ายคัดค้านการแบน ที่มารอรับฟังผลการประชุมกว่า 500 คน ว่าจะมีมติ “แบน” หรือ “ไม่แบน” 3 สารเคมี คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไฟริฟอส หรือไม่

ภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี ผู้ตรวจราชการ รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนการแบนนั้นเดินทางมาดูสถานการณ์บางเล็กน้อย และแสดงจุดยืนจะไม่รอรับฟังมติดังกล่าวที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน

นางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง จ.ราชบุรี ตัวแทนภาคเกษตรกร กล่าวว่า ต้องการมาให้กำลังใจกับคณะกรรมการฯ ให้มีอิสระด้านความคิด ยืนเหนือการเมือง ยึดหลักวิชาการ อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามหากมีมติแบน 3 สารดังกล่าวในวันที่ 28 ต.ค.นี้จะมีการยื่นร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อที่จะนำส่งหลักฐานชิ้นใหม่มาชี้แจง และขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาข้อมูลอีกครั้ง อีกทั้งจะไปยื่นถอดถอนมติสาธารณสุข/2560 ที่เป็นต้นเหตุของการแบน 3 สารดังกล่าวเพราะมีการใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ

สำหรับข้อมูลใหม่ที่มีอยู่จะเกี่ยวข้องกับงานวิจัยทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากงานวิจัยบางอย่างเป็นเท็จ ซึ่งไม่ได้มีการวิจัยอย่างแท้จริง ส่วนอันตรายที่เกิดจากสารเคมีทุกตัวบนโลกใบนี้ล้วนมีพิษทั้งสิ้น แต่พิษที่เกิดจากการใช้งานที่ผิดวัตถุประสงค์โดยเฉพาะพาราควอตนั้น ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันไม่ได้มีเกษตรกรคนใดได้รับพิษจากสารพาราควอต ยกเว้นคนที่คิดฆ่าตัวตายด้วยสารนี้เท่านั้น ซึ่งหากนำเหตุผลนี้มาแบนจึงถือไม่เป็นธรรมกับเกษตรกร

สำหรับสารทดแทนใหม่ที่ขณะนี้มีการกล่าวถึง คือ กลูโฟซิเนต ขณะนี้ทางสหภาพยุโรปได้มีการแบนสารตัวดังกล่าวแล้ว เนื่องจากสารตัวนี้มีผลกระทบต่อตัวอ่อนในครรภ์ อีกทั้งประสิทธิภาพไม่เท่ากับพาราควอตและไกรโฟเซต และยังมีราคาที่แพงกว่าพาราควอตถึง 5 เท่า ซ้ำยังเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับเกษตรกร ส่วนสารชีวภัณฑ์ที่มีการแนะนำ 8 ยี่ห้อ เมื่อนำไปตรวจพบว่ามีการผสมไตรโฟเซตและพาราควอตในทุกยี่ห้อ ดังนั้นจึงไม่ควรรีบแบนจนกว่าจะมีสารที่ทดแทนที่มีประสิทธิภาพและราคาเทียบเท่าได้

นายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชน กล่าวว่า ได้ยื่นเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย 29 ท่านลงมติอย่างเปิดเผยเพื่อความโปร่งใส