กรอ.พาณิชย์ฝ่าวิกฤตส่งออก ‘จุรินทร์’ผนึกเอกชนลุย10ตลาดเป้าหมาย

จุรินทร์ถก กรอ.พาณิชย์ วาง 5 มาตรการเร่งรัด รุก 10 ตลาดเป้าหมาย ดันยอดส่งออกโค้งสุดท้ายพลิกบวก ส่วนทั้งปีคาดว่าขยายตัว 0%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 2/2562 ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า การผลักดันการส่งออก ภายใต้สถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบสงครามการค้า Brexit และค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะมุ่งเน้น 5-6 ประเด็นใหญ่ เพื่อทำให้การส่งออกขยายตัว

โดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดดำเนินการ 1) การสร้างแบรนด์ โดยส่งเสริมกิจกรรม Top Thai Brand 2) มุ่งส่งเสริมบริการใหม่ ๆ เช่น ค้าปลีก โลจิสติกส์ ของตกแต่งบ้าน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ กีฬา การก่อสร้าง ตกแต่งโรงแรม อีคอมเมิร์ซเพิ่มเติม เป็นต้น 3) มุ่งเน้นกระชับการสร้างพันธมิตรเครือข่ายกับสภาธุรกิจเอกชนระหว่างประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ

4) การเน้นสนับสนุนให้เอสเอ็มอีส่งออกได้มากขึ้นผ่านช่องทางต่าง ๆ 5) มุ่งเน้นให้ทูตพาณิชย์หาลู่ทางเจาะตลาดที่มีศักยภาพ

“ในช่วงของไตรมาสสุดท้ายของการส่งออก ในภาพรวมยังมองทิศทางที่การส่งออกขยายตัวเป็นบวก และประเมินว่าไทยยังมีโอกาสที่การส่งออกทั้งปียังขยายตัวได้ ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่าอย่างน้อยในช่วงระยะเวลาจากนี้ หากจะบุกตลาดจะไปด้วยกันทั้งภาครัฐและเอกชนใน 10 ตลาดใหญ่ที่เห็นว่ามีศักยภาพ คือ จีน อินเดีย ตุรกี เยอรมัน ศรีลังกา บังกลาเทศ ตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ อังกฤษ ยุโรป เป็นต้น โดยมอบให้ทูตพาณิชย์จัดทำแผนเป็นรูปธรรมเจาะเข้าไปรายรัฐ หรือรายมณฑล พร้อมแผนเพื่อจะพิจารณาผลักดันการส่งออกตามรายประเทศ หรือภูมิภาค และเห็นชอบให้ฝ่ายเลขาฯไปทำการบ้านเพิ่มเติม คือ การทำให้ภูมิภาคอาเซียนการค้าชายแดนของไทยจัดทำแผนสนับสนุนเอสเอ็มอีกับสตาร์ตอัพให้เพิ่มตัวเลขการส่งออกในตลาดสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลกได้มากขึ้น ไปศึกษากฎเกณฑ์กติกาต่าง ๆ ของประเทศที่ช่วยให้การส่งออกของไทยสามารถได้รับสิทธิพิเศษ หรืออัตราภาษีต่ำตามกฎเกณฑ์ที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ส่งออกไปในราคาที่แข่งขันกับคู่แข่งได้ การกระชับความสัมพันธ์ของภาคเอกชนในภูมิภาคต่าง ๆ”


นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า ไตรมาสสุดท้ายหากไทยสามารถส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะส่งผลให้การส่งออกทั้งปีของประเทศไทยขยายตัวดี เบื้องต้นมองการส่งออกทั้งปีของไทยน่าจะขยายตัว 0% ส่วนในกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าการส่งออกทั้งปีของไทยจะติดลบ 3% นั้น มองว่าไม่น่าจะติดลบมากขนาดนั้น โดยยังมองภาพการส่งออกทั้งปียังขยายตัวได้ โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายซึ่งเป็นช่วงเทศกาลมีการส่งออกและนำเข้าเพิ่มขึ้น