“ธรรมนัส” ดัน อ.ต.ก. สู่ครัวโลก ผนึกการบินไทย ตั้งเป้าซื้อสินค้าเกษตรกร คาดไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท/ปี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ เปิดเผย การลงนามความร่วมมือในการจัดหาวัตถุดิบและสินค้าทางการเกษตรระหว่างกระทรวงคมนาคมโดย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ และกระทรวงเกษตรฯ โดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก)​ ว่า การร่วมมือในครั้งนี้ ต้องการเปิดตลาดให้กับเกษตรกร โดยในปีนี้ จะเริ่มนำร่องจากจังหวัดเมืองหลักและเมืองรองก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมในเรื่องของวัตถุดิบ อาทิ ข้าว และสินค้าประมง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายอมรับว่าภาคการตลาดหรือการโฆษณา​ของ อ.ต.ก. ยังไม่มากพอ ดังนั้นโครงการนี้จะสามารถประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรของอ.ต.ก.มากขึ้น

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า การร่วมมือกับการบินไทยในครั้งนี้จึงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่จะได้ขยายภาคการตลาดเข้าไปสู่ครัวของการบินไทยและสามารถขยายตลาดอาหารไปสู่ตลาดทั่วโลกได้ ซึ่งจะทำให้อ.ต.ก. ใช้ช่องทางดังกล่าวในการกระจายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค​ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น และจะช่วยให้เกษตรกรแปลงใหญ่มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทางด้านนางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงนามดังกล่าวมีระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไป การบินไทยจะสนับสนุนรับซื้อสินค้าเกษตรทั้งผักผลไม้ และอาหารสด ที่มีคุณภาพปลอดสารพิษและสิ่งปนเปื้อน ที่ได้รับรองมาตรฐานการผลิต (จีเอ็มพี) ตลอดจนผลิตภัณฑ์และสินค้าที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาลจากเกษตรกรไทย โดยมี อ.ต.ก. เป็นผู้ดำเนินการจัดหาและควบคุมสินค้าทั้งหมด

“ในช่วงแรกการบินไทยจะรับซื้อผักและผลไม้จากอ.ต.ก. อาทิ แก้วมังกร โดยจะรับซื้อจำนวน 400 ตันต่อปี มูลค่าเริ่มต้นที่จะมีการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งในโครงการนี้จะมีการรับซื้อสินค้าเกษตรกว่า 50 รายการ หลังจากนี้ จะมีการรับซื้อ แครอท และปลา ที่มีคุณภาพ​เทียบเท่าปลากระพง จำนวน 3 แสนตัน และจะทยอยรับซื้อสินขายเกษตรที่มีคุณภาพตามความต้องการของการบินไทยต่อไป โดยสินค้าดังกล่าวทั้งหมดมูลค่า 3 พันล้านบาทต่อปี เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อไป” นางวรางคณากล่าว