DITP จัดงาน ASEAN STYLES ขนสินค้าไทยอวดโฉมอาเซียน

DITP จัดงานแสดงสินค้า ASEAN STLYES คู่ขนานประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 ขนสินค้าไทยโชว์ศักยภาพพร้อมเชื่อมโยงการค้าการลงทุนระหว่างกัน

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวาระที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีนี้และจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 การประชุมเจรจาความตกลง RCEP รวมทั้งการประชุม ASEAN Business and Investment Summit 2019 (ABIS 2019) ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2562 นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดงานแสดงสินค้าไทย ASEAN STYLES คู่ขนานกับการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 เพื่อให้คณะผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศที่เดินทางมาประชุมได้เยี่ยมชม เลือกซื้อสินค้าและเจรจาต่อยอดสู่การค้าได้ภายในงาน ณ ฮอลล์ 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงศักยภาพและเสริมสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ โดยการจัดนิทรรศการแสดงศักยภาพเศรษฐกิจไทย ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมพิเศษ และการจัดงานแสดงสินค้าและบริการไทยเพื่อจำหน่ายให้กับผู้เยี่ยมชมงาน ภายใต้แนวคิด “Advancing Partnership for Sustainability” หรือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีนี้

โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ได้แก่ 1) Future Orientation การมองไปในอนาคตสู่การเป็น Digital ASEAN 2) Enhanced Connectivity การใช้ความเชื่อมโยงนำไปสู่ Seamless ASEAN 3) Sustainability in all Dimensions การสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ “Sustainable ASEAN”

ภายในงานประกอบด้วย 6 โซนหลัก ได้แก่

1) โซน ASEAN Pavilion แสดงศักยภาพเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน จัดแสดงสินค้าที่โดดเด่น รวมทั้งการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ

2) โซน Innovation plus Design Style Café (I + D Style Café) เป็นพื้นที่จัดแสดง ผลงานสินค้านวัตกรรม สินค้าที่มีการออกแบบดี และได้รับการส่งเสริมด้านการตลาด พร้อมจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทต่างๆ

3) โซนนิทรรศการช่องทางการค้าออนไลน์ www.Thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์เชื่อมโยงผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าจากต่างชาติกับผู้ส่งออกไทย

4) โซนนิทรรศการธุรกิจบริการศักยภาพ อาทิ ธุรกิจ Startup แอนิเมชั่น คาแรคเตอร์ และ E-Sport

5) โซนนิทรรศการของหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมทรัพย์สินทางปัญญา (นิทรรศการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของไทย Geographical Indication: GI) และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

6) โซนงานแสดงสินค้า จำนวนทั้งสิ้น 80 คูหา ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้า OTOP/ศิลปหัตถกรรมจากภูมิภาคต่างๆ ของไทย สินค้าไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นด้านการออกแบบและการใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์ สินค้าเกษตรและอาหารนวัตกรรม รวมทั้งสินค้าศักยภาพจากกลุ่มประเทศอาเซียน

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ กลองไทยประยุกต์ ศิลปะการต่อสู้มวยไทย การแสดงพื้นบ้านสี่ภาค และการแสดงโขนเด็ก รวมทั้งกิจกรรม workshop เช่น การถักร้อยเส้นไม้ไผ่ การระบายสีหัวโขนจิ๋ว และการทำเครื่องประดับยัดลาย เป็นต้น

นายสมเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน ASEAN STYLES ในครั้งนี้ยังเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าเกษตรนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ของไทย และสินค้า OTOP ที่ได้มาตรฐานส่งออกจากภูมิภาคต่างๆ ของไทย ให้มีลู่ทางในการส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายการเชื่อมโยงเศรษฐกิจท้องถิ่นสู่สากล (Local to Global) รวมทั้งสร้างบทบาทความเป็นประเทศผู้นำของไทยในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน และส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวภายในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย


ทั้งนี้ ปัจจุบันอาเซียนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก รองจาก สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี ด้วยมูลค่า GDP 2.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจอยู่ที่ร้อยละ 5.1 ในปี 2561 มูลค่าการค้ารวมระหว่างไทย-อาเซียนมีมูลค่าสูงถึง 113,792 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยอาเซียนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 27.1 ของการส่งออกทั้งหมด และเป็นตลาดนำเข้าอันดับ 2 ของไทยรองจากจีน