B10 ดันราคาผลปาล์มขยับ ลดนำเข้าดีเซล 2 ล้านลิตร

ชาวสวนเฮ “สนธิรัตน์” ดีเดย์ 1 ม.ค. 63 ยกดีเซล B10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน ดันราคาปาล์ม ลดนำเข้าดีเซลวันละ 2 ล้านลิตร โออาร์รับลูกเฟสแรกเปิดขาย 1,800 ปั๊ม 6 ค่ายรถตบเท้าร่วม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมกำหนดให้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 63 โดยร่วมมือกับค่ายรถยนต์ ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ผู้ผลิตไบโอดีเซล ส่งเสริมการใช้ดีเซล B10 รวมทั้งน้ำมัน B7 และ B20 เป็นทางเลือกสำหรับรถเก่าและรถบรรทุกขนาดใหญ่ด้วย ขณะที่ปัจจุบันจำนวนรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลของไทยมีประมาณ 10.5 ล้านคัน (ก.ค. 62) เป็นรถที่ใช้ B10 ได้ 5.3 ล้านคัน หรือประมาณ 50% ที่เหลือเป็นรถดีเซลรุ่นเก่ามากและรถยุโรปราคาแพง

โดยประสานกับกระทรวงพาณิชย์ซึ่งจะดูแลสต๊อก CPO ที่จะใช้ผลิตบี 100 โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางนำมาร์กเกอร์เพื่อสร้างความแตกต่างจากบริโภคและควบคุมนำเข้าในอีกทางด้วย

“น้ำมันดีเซล B10 เป็นหนึ่งในนโยบายที่กระทรวงเร่งผลักดัน เพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B100) ภาคพลังงานเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันสร้างสมดุลทั้งระบบ เพราะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ได้ 2 ใน 3 ของปริมาณการผลิตของประเทศ หรือประมาณ 2.2 ล้านตัน/ปี ทั้งยังช่วยลดฝุ่น PM 2.5 และประหยัดการนำเข้าดีเซล 1.8-2 ล้านลิตรต่อวัน”

น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า กรมขอความร่วมมือค่ายรถให้ติดสติ๊กเกอร์ที่ฝาถังน้ำมันด้านในกับรถยนต์รุ่นใหม่เพื่อการันตีการใช้ดีเซล B10 ได้ ส่วนรถเก่าที่นำไปปรับปรุงแล้วขอให้อู่ซ่อมรถหรือค่ายรถติดสติ๊กเกอร์ ขณะนี้เบื้องต้น 6 ค่ายรถ อาทิ โตโยต้า อีซูซุ นิสสัน ฟอร์ด เอ็มจี เชฟโรเลต ฯลฯ ยืนยันว่าการใช้ B10 ปลอดภัยต่อรถและการใช้งาน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ กล่าวว่า ปตท.พร้อมผลักดันการใช้ ดีเซล B10 โดยตั้งเป้าว่าวันที่ 1 ม.ค. 2563 จะมีให้บริการทุกจังหวัด และจะมีครบ 1,800 แห่ง ภายในเดือน มี.ค. 2563

โดยจะขยายจุดจำหน่ายน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล B10 ภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น 300 แห่ง ทั่วประเทศในปีนี้ และเตรียมความพร้อมให้สถานีบริการทุกแห่งสามารถจำหน่ายน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล B10 ภายในวันที่ 1 มี.ค. 2563

“น้ำมันดังกล่าวมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดาลิตรละ 2 บาท และเพิ่มค่าซีเทนช่วยเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ อีกทั้งสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) ยังรับรองคุณภาพด้วย”

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คาดว่าหลังจาก B10 มีผลบังคับใช้ในปี 2563 จะทำให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้นจากปัจจุบันที่ 2.70 บาทต่อ กก.