นายกส่งไม้ต่อประธานอาเซียนเวียดนามสานต่องานขับเคลื่อนอาเซียน

ประเทศไทยส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนให้กับประเทศเวียดนาม โดยฝากให้ยึดหลัก 3C ในการสานต่อ ร่วมมือให้เกิดผลสำเร็จ และสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนา ขณะที่ เวียดนาม กำหนดแนวทางขับเคลื่อนอาเซียน ด้วยการสร้างภูมิต้านทานต่อสิ่งที่เปลี่ยนแปลง และทำให้ประชาชนพร้อมรับมือความท้าทายทุกรูปแบบ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 พร้อมส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนให้กับประเทศเวียดนาม ว่า ขอบคุณผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่สนับสนุนแนวคิดหลักของไทย ในฐานะประธานอาเซียนตลอดทั้งปี2562 จนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ทั้งการทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น ภายใต้ความท้าทายของภูมิภาค เช่น การลงนามเอกสารรับรองอินโดแปซิฟิก กลไกช่วยแก้ปัญหารัฐยะไข่เพื่อส่งกลับผู้พลัดถิ่น การวางรากฐานความไว้เนื้อเชื่อใจ และความร่วมมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการค้า และลดผลกระทบต่อคู่ค้า ด้วยการอาศัยความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซป ที่ช่วยให้อาเซียนได้ประโยชน์จากคู่ค้าที่เปิดตลาดมากขึ้น รวมถึง การริเริ่มจัดตั้งเครือข่ายอาเซียนต่อต้านประมงที่ขาดการรายงานและการประมงที่ขาดการควบคุม หรือ iuu fishing

ทั้งนี้ ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการผลักดันความเชื่อมโยง ทำให้สอดคล้องกับแผนแม่บทการเชื่อมโยงอาเซียน ปี ค.ศ.2025 ภายใต้การผลักดัน 19 โครงการของอาเซียน ที่ธนาคารโลกประกาศว่า มีความน่าลงทุน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการต่อต้านขยะทะเล การรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ การส่งเสริมสิทธิแก่เด็ก และการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียน ด้วยการประกาศปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2577 ตลอดจนการเปิดศูนย์อาเซียนที่สำคัญทั้ง 7 ศูนย์

อย่างไรก็ดี มั่นใจการทำหน้าที่ของเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน ปี 2563 โดยใช้หลัก 3 C คือ continuity ด้วยการสานต่อความร่วมมือที่เกิดขึ้น complementary ร่วมใจให้ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และ creativity มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะพัฒนาให้เกิดเสรีภาพ และความมั่นคงทางภูมิภาค

ด้าน นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวชื่นชมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียนของไทยว่า โดยเวียดนามรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับหน้าที่ประธานอาเซียนต่อจากไทย พร้อมรับแนวคิดต่อจากไทย ที่เน้นการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือที่ยั่งยืน ด้วยการสร้างความเป็นหุ้นส่วน พร้อมทั้งสร้างวัฒนธรรมแห่งอาเซียน ที่มีการพัฒนา และมีความรับผิดชอบซึ่งกันและกัน แต่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของแต่ละประเทศ

โดยย้ำถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อการพัฒนา แต่ยังคงให้ความสำคัญกับการรวมตัวอย่างมีเอกภาพ เพื่อให้อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญในเวทีโลก โดยเวียดนามได้กำหนดแนวทางหลักในการขับเคลื่อนอาเซียน คือ cohesive and responsive การสร้างภูมิต้านทานต่อสิ่งที่เปลี่ยนแปลง ภายใต้การทำให้ประชาชนอาเซียนมีความพร้อมกับการรับมือกับความท้าทายทุกรูปแบบ โดยเวียดนามหวังว่า สมาชิกอาเซียน จะให้การสนับสนุนแนวคิดหลักกับการเป็นประธานอาเซียนของเวียดนาม ทั้งนี้ ในช่วง 5 ทศวรรษที่ผ่านมา อาเซียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่า อาเซียนจะมีขีดความสามารถรองรับความท้าทาย สำหรับการเป็นชุมชนอาเซียน