ปตท.สผ.ผนึก ไทยคม พัฒนานวัตกรรมโดรนการเกษตร ต่อยอดเทคโนโลยี ยกระดับเกษตรกรรมไทย

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 บริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด (ไทย เอไอ) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บมจ.ไทยคม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) บริษัทย่อยของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเพื่อใช้ในงานเกษตรกรรม

โดยชูจุดเด่นในการออกแบบโดรนให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสม ใช้งานง่าย และมีระดับราคาที่เกษตรกรและผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ มุ่งเสริมประสิทธิภาพให้แก่ภาคเกษตรกรรมของไทย

เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ซึ่งผลผลิตทางการเกษตรมีการส่งออกมากที่สุดและช่วยสร้างรายได้ให้แก่ประเทศอย่างมหาศาล แต่เกษตรกรไทยกลับต้องเผชิญกับปัญหาทั้งด้านต้นทุนการผลิตที่สูงและการขาดแคลนแรงงาน ความท้าทายดังกล่าวจึงเป็นจุดกำเนิดความร่วมมือของ 2 องค์กร ที่ต้องการเห็นประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยอาศัยการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะโดรน เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงาน และยกระดับผลผลิตด้านการเกษตร ช่วยลดต้นทุนเกษตรกร และส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจไทยโดยรวม

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ของไทยคม จะเน้นการพัฒนาบริการใหม่ๆ โดยใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเดิมและขยายไปยังกลุ่มลูกค้ารายใหม่ ผ่านการดำเนินธุรกิจของบริษัทในเครือ คือ ไทย เอไอ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่า ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้บริษัทประสบความสำเร็จในการก้าวสู่การดำเนินธุรกิจใหม่ ย่อมมาจากความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมและเทคโนโลยี ดังเช่น เออาร์วี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. ซึ่งไทย เอไอ และเออาร์วี มีความต้องการคล้ายกันที่จะแก้ปัญหาของภาคเกษตรกรรมของไทย จึงได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนา และต่อยอดเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร ให้เกิดเป็นแพลตฟอร์มบริการครบวงจร รองรับการใช้งานที่ง่าย สะดวก ราคาสมเหตุสมผล และตรงกับความต้องการของเกษตรกรให้มากที่สุด เราอยากเห็นเกษตรกรไทย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ และร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม เออาร์วีเชื่อมั่นว่า ด้วยความเชี่ยวชาญในการออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ประกอบกับความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเพื่อใช้ในการเกษตรอัจฉริยะ จะช่วยส่งเสริมให้ไทย เอไอ สามารถขยายธุรกิจและประสบความสำเร็จต่อไปได้ในอนาคต และมั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี