“สุริยะ” พร้อมบุกญี่ปุ่นถก 30 นักลงทุน จ่อดึงโรงงานรีไซเคิลซากรถยนต์ ขยายความร่วมมือด้านอุตฯเกษตร

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 8 -10 พ.ย. 2562 ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นโดยมีจุดประสงค์หลัก เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพภาคอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมอาหาร และการพัฒนา SMEs

ซึ่งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพทั้ง 2 ด้าน เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม ทำให้มีความหลากหลายในเรื่องของอุตสาหกรรมอาหาร ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก

โดยภารกิจแรกของคณะเดินทางในครั้งนี้ คือ การหารือแนวทางการพัฒนาระบบเกษตรอัจฉริยะ และเยี่ยมชมระบบเกษตรอัจฉริยะ ณ Tomakomai Smart Agriculture Plant ที่จังหวัดฮอกไกโด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าเกษตร และพื้นที่ทำการสาธิตและการตลาดธุรกิจเกษตรอัจฉริยะ ที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท JFE Engineering Corporation และ บริษัท Add-One Farm โดยเป็นการผลิตมะเขือเทศพันธ์เชอรี่และต้นอ่อน

ทั้งนี้ ระบบการเกษตรดังกล่าวสามารถช่วยให้การเพาะปลูกมีประสิทธิภาพตอบสนองสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคและสถานการณ์ด้านพลังงานต่างๆ จึงทำให้มีการเพาะปลูกที่มั่นคงทุกที่ทุกเวลาโดยใช้วิธีออกแบบและควบคุมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับพืชหลากหลายชนิด

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเข้าร่วมประชุมหารือกับนักธุรกิจญี่ปุ่น จำนวน 30 ราย เพื่อชี้แจงนโยบายการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรม และชักจูงนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นให้สนใจมาลงทุนในประเทศไทย

“เรามีนโยบายในการให้ความสำคัญและมุ่งเน้นพัฒนาความร่วมมือทั้งกับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่ผ่านมา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับรัฐบาลท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นจำนวน 21 จังหวัด เพื่อพัฒนาความร่วมมือในด้านการส่งและพัฒนาศักยภาพภาคอุตสาหกรรมร่วมกัน”

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการจากจังหวัดฮอกไกโด เข้ามาลงทุนในไทยอยู่จำนวน 5 บริษัท ประกอบด้วย 1.บริษัท HBA 2. บริษัท Gear 8 3. บริษัท E – Style Hokkaido 4. บริษัท Wakimizu no Sato และ 5. บริษัท Hokkaido Wine

นอกจากนี้ ตนยังมีกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท IHI Agri – Tech Corporation ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบรวมธุรกิจระหว่าง IHI STAR Machinery Corporation และ IHI Shibaura Machinery Corporation โดย IHI Agri – Tech Corporation เป็นผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรที่มีความหลากหลายและครอบคลุมในทุกประเภท ตั้งแต่การเพาะปลูกข้าว พืชผักต่าง ๆ รวมไปถึงการผสมพันธุ์สัตว์ โดยมีเครื่องจักรกลหลากหลายประเภทตั้งแต่การตัด การหว่าน การพรวน การเก็บเกี่ยว การบรรจุ และการกลบหญ้า


ขณะที่ภารกิจสุดท้ายของการเดินทางไปหารือความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมคือ การไปเยี่ยมชมบริษัท MATEC Inc. ซึ่งเป็นบริษัทรีไซเคิลรถยนต์ (ELV Total Recycling Challenge) ซึ่ง กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้มีการลงนาม MOU กับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น (NEDO) เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความร่วมมือในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงานผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการสาธิตการรีไซเคิลซากรถยนต์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม เป็นต้น