ลงทุนเลียบรถไฟฟ้านาทีทอง “สมคิด” ควงบีโอไอ. ดึง “ซูรูฮะ” รีบขยายสาขา

“ซูรูฮะ” ร้านเวชสำอาง สินค้านวตกรรมตอบโจทย์การใช้ชีวิต ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น โอดแม้ร่วมทุน “สหพัฒน์” แต่ยังเข้าห้างค้าปลีกรายใหญ่อย่าง “เซ็นทรัล” ไม่ได้ “สมคิด” จีบรีบลงทุนเพิ่มรับรถไฟฟ้าขยายเส้นทาง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการนำคณะผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เดินทางชักจูงนักลงทุนที่เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 7-10 พ.ย.ว่า ได้หารือร่วมกับนายทัตซูรุ ซูรูฮะ ประธานบริษัท ซูรูฮะ ดรักสโตร์ ซึ่งเป็นร้านขายเวชสำอาง และสินค้านวตกรรมตอบโตทย์การใช้ขีวิต ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ว่า ได้เชิญชวนให้ซูรูฮะ รีบขยายสาขาเข้ามาในเมืองไทยให้มากขึ้น หลังจากที่เปิดกิจการไปแล้ว 21 สาขา โดยให้ใช้ไทยเป็นฮับในการขยายสาขาไปยังเพื่อนบ้านทั้งเมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา รวมถึงเวียดนาม ซึ่งซูรูฮะเองมีความถนัดในการซื้อกิจการ หรือการควบรวมกิจการ เพื่อขยายสาขา

นายสมคิดกล่าวกับผู้บริหารซูรูฮะ ด้วยว่า ประเทศไทยกำลังขยายตัวอย่างมาก โดยเฉพาะราคาที่ดินที่ยังไม่แพงมากเกินไป มีรถไฟฟ้าหลายสายที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงการขยายรถความเร็วสูง ไปยังชานเมืองที่มีคอมมูนิตี้มอลล์เกิดขึ้นมากในหลายพื้นที่ รวมทั้งได้ขอให้ซูรูฮะนำสินค้าจากเมืองไทยเข้ามาทจำหน่ายในร้านซูรูฮะ ที่ญี่ปุ่นที่มีมากถึง 2,100 สาขา ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับซูรูฮะด้วยเพราะสินค้าไทยเป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่น โดยจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้ด้วย โดยเฉพาะกรมศุลกากร เนื่องจากสินค้าบางรายการยังไม่เคยมีการจัดเก็บภาษีในเมืองไทย

ขณะที่นายซูรูฮะ เจ้าของกิจการกลุ่มซูรูฮะ กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับเครือสหพัฒน์เข้าไปเปิดกิจการในประเทศไทย เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้เพิ่งสามารถทำกำไรได้เป็นปีแรก เมืองไทยมีศักยภาพที่จะขยายสาขาอีกมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยปัจจุบันมีสาขาในกรุงเทพฯ 17 สาขา อีก 4 สาขาอยู่ต่างจังหวัด

“อุปสรรคในการจับมือกับห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ในประเทศไทย อย่างเช่นเซ็นทรัล หรือห้างอื่น ๆ เนื่องจากมีคู่แข่งได้เข้าไปทำธุรกิจอยู่แล้ว จึงทำให้การขยายสาขาของซูรูฮะจึงได้พื้นที่ไม่ใหญ่มากนัก นอกจากนี้ ซูรูฮะยังติดปัญหาในเรื่องของการนำสินค้าจากญี่ปุ่นเข้าไปขาย บางรายการติดปัญหาเรื่องขั้นตอนการนำเข้า เช่นอาหารเสริมบางตัว ที่ต้องใช้เวลานานในการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการไม่มีพิกัดอัตราภาษีในหลายรายการ แต่การขยายการลงทุนในไทยก็มีความเป็นไปได้” นายซูรูฮะกล่าว