ตามไปดู ‘ปตท.สผ.’ลุยตะวันออกกลาง วาง UAE-โอมานฐานผลิตสำคัญ ปิดดีลโปรเจ็คยักษ์ ‘พาเท็ก’

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในโอกาสที่นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. นำคณะเข้าร่วมงาน Abu Dhabi International Petroleum Exhibition & Conference (ADIPEC) 2019

ซึ่งเป็นงานนิทรรศการและการประชุมด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ระดับโลก เพื่อแสดงถึงศักยภาพบริษัทไทยที่ได้ขยายการลงทุน มีโครงการและการดำเนินกิจกรรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศใน 15 ประเทศ โดยเป็นการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกกลางถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้ายพลังงานสูง ในปัจจุบันปตท.สผ ลงทุนในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และโอมาน เป็นหลัก

พงศธร ทวีสิน
พงศธร ทวีสิน

สำหรับโครงการประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกอบด้วย โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 1 และโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 โดยทั้ง 2 โครงการตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลของรัฐอาบูดาบี ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการศึกษาทางธรณีวิทยาและประเมินศักยภาพปิโตรเลียมเพื่อวางแผนสำรวจต่อไป โดย ปตท.สผ. มีสัดส่วนถือหุ้นในทั้ง 2 โครงการ ร้อยละ 30

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในโครงการแอดนอค ก๊าซ โพรเซซซิ่ง (ADNOC Gas Processing หรือ AGP) เป็นกลุ่มโรงแยกก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 8,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีการลงทุนร้อยละ 2 ในโรงแยกที่มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ส่วนการลงทุนในประเทศโอมานจากการเข้าซื้อกิจการของบริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. (Partex Holding B.V.) ซึ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2562 ส่งผลให้ ปตท.สผ. เข้าถือสิทธิในโครงการต่าง ๆ ดังนี้

1.โครงการพีดีโอ (บล็อค 6) (PDO Block 6) เป็นแปลงสัมปทานบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพปิโตรเลียมสูงสุดในประเทศโอมาน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศ มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยประมาณ 610,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2561 หรือประมาณร้อยละ 70 ของการผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดของประเทศโอมาน โดย ปตท.สผ. ถือหุ้นร้อยละ 2 ในโครงการดังกล่าว

2.โครงการมุคไคซนา (บล็อค 53) (Mukhaizna Block 53) เป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบบนบกขนาดใหญ่ของประเทศโอมาน มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยในปี 2561 ประมาณ 120,000 บาร์เรลต่อวัน โดย ปตท.สผ. ถือหุ้นร้อยละ 1 ในโครงการดังกล่าว

3.โครงการโอมาน แอลเอ็นจี (Oman LNG หรือ OLNG) เป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในประเทศโอมาน มีสายการผลิตรวม 3 สายการผลิต ด้วยกำลังการผลิตรวม 10.4 ล้านตันต่อปี ปตท.สผ. ถือหุ้นร้อยละ 2 ในโครงการดังกล่าว