ไทยยูเนี่ยน รับค่าเงินบาทแข็งค่า กระทบยอดขายรวม คาดอาจไม่โตตามเป้าหมาย 5%

นายบัลลังก์ ไวยานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปดูแลด้านนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) เปิดเผยว่า สำหรับเป้ายอดขายปี 2562 นี้อาจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 3-5% แต่บริษัทจะยังคงพยายามรักษายอดขายให้ได้ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี รับว่าอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน โดยเฉพาะเงินบาทที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินเหรียญสหรัฐ ยูโร และปอนด์ มีผลต่อยอดขายลดลง 9 เดือนแรกของปียอด 93,421 ล้านบาท เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 97,273 ล้านบาท แต่ก็ยังมั่นใจว่าหากหักเรื่องของผลกระทบจากค่าเงินบาทยอดขายรวมของบริษัทลดลงไม่มากเพียง 0.5%

“การเติบโตของยอดขาย 3-5% ถือว่าไม่สมเหตุสมผลภายใต้เศรษฐกิจและภาวะตลาดแบบนี้ แต่บริษัทจะพยายามขับเคลื่อนและผลักดันยอดขายให้ใกล้เคียงเป้าหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหากตัดเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนออกไป ยอดขายในสหรัฐลดลง 1% ยอดขายในยุโรปโต 1% ซึ่งทำได้ดีในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้”

ขณะที่การทำตลาดบริษัทยังคงมุ่งเป้าหมายขยายการค้า สร้างบรนด์ในตลาดหลัก รวมไปถึงตลาดภายในประเทศด้วย เนื่องจากมีการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี ส่วนการทำตลาดใหม่ที่ขณะนี้เดินหน้ารุกเต็มที่ในตลาดจีน บริษัททำตลาดร่วมอาลีบาบา ในการขายสินค้าในกลุ่มอาหารแช่แข็ง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังบริษัทเตรียมจะเพิ่มการถือหุ้นใน บริษัท ธรรมชาติ ซีฟู้ด รีเทล จำกัด เป็น 65% ภายในเดือนนี้ จากปัจจุบันถืออยู่ 25.1% ซึ่งบริษัทมองเห็นศักยภาพการเติบโตของบริษัท


โดยเฉพาะยอดขายในประเทศมีสัดส่วนอยู่ที่ 13% ในขณะเดียวกันบริษัทยังมองหาโอกาสที่จะขยายและเติบโตธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย จากการขยายสินค้าภายใต้แบรนด์ซีเร็คซึ่งอยู่ระหว่างการทำตลาด อย่างไรก็ดี บริษัทมุ่งเป้าหมายที่จะขยายการตลาดในทุกตลาดอย่างเต็มที่และให้มีศักยภาพมากที่สุด เพื่อสร้างยอดขายให้เติบโตตามที่ตั้งใจ