“เอสซีกรุ๊ป”จับมือบางจาก ผุดปั๊มน้ำมันบางนา-ตราด

เจ้าของโครงการท่อส่งน้ำมันสายอีสานชิมลางธุรกิจปั๊มน้ำมัน ประกาศจับมือ “บางจาก” ทำปั๊มน้ำมันแห่งแรกบนถนนบางนา-ตราด กม.5 เหตุบางจากให้ข้อเสนอรับเป็นดีลเลอร์ดีที่สุด ส่วนผู้ค้าน้ำมันที่มีจำนวนปั๊มสูงสุดขยับเป็นพีที เฉือน ปตท.ไปแค่ 34 ปั๊ม

ภาพรวมของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันในปัจจุบันได้เริ่มขยายสาขาในรูปแบบของ “ดีลเลอร์” มากขึ้้น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของแบรนด์ต้องการลดการลงทุนขยายสถานีบริการน้ำมันเอง โดยเฉพาะบริษัทน้ำมันรายใหญ่ อาทิ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จับมือกับบริษัท เพียวพลังงานไทย ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาร์พีซีจี จำกัด (มหาชน) ขยายสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ของเอสโซ่ หรือแม้กระทั่ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ก็ขยายสถานีบริการน้ำมันในรูปแบบดีลเลอร์มากขึ้นเช่นกัน

โดยการเร่งขยายจำนวนสถานีบริการเช่นนี้เกิดจากความต้องการที่จะให้จำนวนสถานีบริการน้ำมันครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้บริการทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นหลักหรือเส้นรอง และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด (market share) เอาไว้ อีกทั้งเพื่อใช้สถานีบริการน้ำมันเป็นฐานเพื่อขยายธุรกิจเสริม (nonoil) เช่น ร้านกาแฟ และร้านสะดวกซื้อที่สามารถทำกำไรต่อหน่วยได้มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการจำหน่ายน้ำมัน

นายณัฐพงษ์ รัตนสุวรรณทวี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มพัฒนาธุรกิจและร่วมทุน บริษัท เอสซี กรุ๊ป จำกัด (SC) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ตัดสินใจลงทุนสร้างสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ “บางจาก” ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บนถนนบางนา-ตราด กม.5 เนื่องจากเป็นพื้นที่หมดสัญญาเช่าและบริษัทต้องการใช้พื้นที่ทำประโยชน์ในเชิงธุรกิจ ประกอบกับบริษัทบางจากฯได้ให้ข้อเสนอที่ดีมากเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ค้าน้ำมันรายอื่น ๆ ดังนั้น เอสซี กรุ๊ป จึงตัดสินใจลงทุนทำสถานีบริการน้ำมันกับบางจากก่อนเป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ เอสซี กรุ๊ป ยังไม่มีนโยบายที่จะขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเติม เพราะพื้นที่ตั้งสถานีบริการน้ำมันที่ดีค่อนข้างหายาก และธุรกิจในเครือบริษัท เอสซี กรุ๊ป ก็มีหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทางด้านโลจิสติกส์ ให้บริการด้านการขนส่งน้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซธรรมชาติ รวมไปถึงการรับสร้างคลังน้ำมัน

รายงานข่าวเพิ่มเติมจากกรมธุรกิจพลังงานระบุว่า ปัจจุบันบริษัท พีทีจี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PTG) มีจำนวนสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศมาเป็นอันดับหนึ่งรวม 1,953 แห่ง ตามมาด้วย ปตท. 1,919 แห่ง, บางจาก 1,185 แห่ง, เอสโซ่ 615 แห่ง, เชลล์ 529 แห่ง และอันดับ 5 คาลเท็กซ์ (เชฟรอน) 366 แห่ง