“ชิคเก้น ออฟ เดอะ ซี” บริษัทลูก “ทียู” ในสหรัฐ ยืนยันความมั่นคงทางการเงิน

"อินฟิวชัน" หนึ่งในผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ภายใต้แบรนด์ ชิคเก้น ออฟ เดอะ ซี ได้รับรางวัลจาก PEOPLE FOOD AWARDS ปี 2562

บริษัทในเครือทียู ‘ชิคเก้น ออฟ เดอะ ซี อินเตอร์เนชั่นแนล’ ยืนยันความมั่นคงทางการเงินของบริษัท หลังจากบริษัท บัมเบิล บี ฟู้ดส์ ได้ประกาศว่าจะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามส่วนที่ 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐฯ พร้อมเผยเข้าสู่กระบวนการระงับพิพาททางแพ่งไปแล้ว 90%

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 บริษัท ชิคเก้น ออฟ เดอะ ซี อินเตอร์เนชั่นแนล (Chicken of the Sea International®) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือทียู และเป็นแบรนด์ชั้นนำทางด้านอาหารทะเลแปรรูปในสหรัฐอเมริกามากว่าทศวรรษ ได้ยืนยันบริษัทยังมีความมั่นคงทางการเงิน หลังจากบริษัท บัมเบิล บี ฟู้ดส์ ได้ประกาศว่าจะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามส่วนที่ 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐฯ

นอกจากนี้ทางบริษัท ชิคเก้น ออฟ เดอะ ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งทำให้บริษัทฯ ไม่ถูกดำเนินคดีและไม่มีภาระค่าปรับใดๆ อีกทั้งบริษัทฯ ได้เจรจาประนีประนอมยอมความเพื่อระงับข้อพิพาทในทางแพ่ง โดยสามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นธรรมและแสดงออกถึงความรับผิดชอบกับโจทก์สำเร็จไปกว่า 90% และทางบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะสามารถเจรจาบรรลุข้อตกลงกับโจทก์ที่เหลือเพื่อระงับข้อพิพาทได้

ไวลด์ แคช ผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ตลาดในอเมริกา

ทั้งนี้ บริษัท ชิคเก้น ออฟ เดอะ ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ยืนยันว่าจะดูแลลูกค้าและทำงานร่วมกับบริษัทคู่ค้าเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง และยังลงทุนพัฒนานวัตกรรม นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดในสหรัฐอเมริกา เช่น อินฟิวชั่นส์ และ ไวลด์ แคช ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์หลักต่างๆ ทั้งปลาทูน่า ปลาแซลมอน และผลิตภัณฑ์หลักอื่นๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์อินฟิวชั่น ปลาทูน่าในน้ำมันมะกอกผสมโหระพา ได้รับรางวัล PEOPLE Food Awards ปี 2562 ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ในซูเปอร์มาร์เก็ตยอดเยี่ยมแห่งปี ประเภทปลาทูน่า ในสหรัฐอเมริกา

สำหรับไทยยูเนี่ยน ยังสามารถในการเติบโตในตลาดอเมริกา เห็นได้จากผลประกอบการของกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยนในไตรมาสที่ 3 ซึ่งปริมาณการขายเติบโตขึ้น 3.8% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดอเมริกาที่โตขึ้นจากทั้งธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปและอาหารทะเลแช่เย็นและแช่แข็ง

ในส่วนภาพของรวมกลุ่มบริษัท อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 15.9% ในขณะที่ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงและผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่ามียอดขายเพิ่มขึ้น 6.9% ทั้งนี้ไทยยูเนี่ยนยังคงให้ความสำคัญกับความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เล็งผลถึงการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว

ก่อนหน้านี้นายยอร์ก ไอร์เล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินกลุ่มบริษัท ได้ออกมาเปิดเผย ในระหว่างไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 ว่า บริษัท ชิคเก้น ออฟ เดอะซี ได้ตกลงระงับข้อพิพาทกับผู้ฟ้องคดีส่วนใหญ่ในคดีการป้องกันการผูกขาดในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเงินจำนวน 1,402 ล้านบาทหลังจากหักภาษีแล้ว โดยหากไม่รวมค่าใช้จ่ายจากรายการพิเศษในกรณีดังกล่าว บริษัทได้บันทึกกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 2 เป็นเงินจำนวน 1,513 ล้านบาท พร้อมยืนยันว่าเปิดเผยสถานะล่าสุดของคดีดังกล่าว เนื่องจาก บริษัท ชิคเก้น ออฟ เดอะซี ได้เตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบทางการเงินใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น