กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผนึก ทเวนตี้โฟร์ ช็อปปิ้งดันค้าออนไลน์ GI

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผนึกกำลัง ซีพี ออลล์ ส่งสินค้า GI ไทยสู่ตลาดออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ ‘ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง’ พร้อมวางแนวทางเตรียมรุกตลาดอินเตอร์

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขยายช่องทางการตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ระหว่างนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาและนายอำภา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช็อปปิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อจำหน่ายสินค้าจีไอผ่านทางเว็บไซต์ www.shopat24.com

นายวีรศักดิ์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนและท้องถิ่นอย่างยังยืน โดยมอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งเป็นหน่วยงานหลักมุ่งส่งเสริมการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยขยายช่องทางการตลาด เพื่อสร้างโอกาสให้กับสินค้าจีไอเพิ่มขึ้น

“การขยายช่องทางการตลาดออนไลน์ถือว่าเป็นการทำให้สินค้าจีไอเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยช่วยให้ผู้บริโภคไม่ต้องเดินทางไปถึงแหล่งผลิตสามารถซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการซื้อแบบพรีออเดอร์และสามารถรับสินค้าได้ที่ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น สาขาใกล้บ้าน ถือเป็นการเพิ่มความสะดวกสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคและสร้างโอกาสให้ผู้ผลิตสินค้าจีไอ ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้เศรษฐกิจฐานรากด้วย”

นายทศพลกล่าวว่า ขณะนี้มีสินค้าจีไอไทยที่สามารถสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ www.shopat24.com ได้แล้ว 6 รายการ คือ ศิลาดลเชียงใหม่ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน กาแฟดอยตุง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง และผ้าครามธรรมชาติสกลนคร ทั้งนี้ ปัจจุบันมีสินค้าจีไอที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 133 รายการโดยเป็นจีไอของไทย 116 รายการและของต่างประเทศ 17 รายการ โดยในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลราคาทางการตลาดได้ถึง 4,000 ล้านบาท

“กรมได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้หาช่องทางการตลาดให้กับสินค้าจีไอ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ขณะเดียวกันก็มุ่งผักดันส่งเสริมการจดทะเบียนคุ้มครอง GI ให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยในขณะนี้จดไปแล้ว 75 จังหวัด ยังเหลือสองจังหวัดคืออ่างทองและปทุมธานี ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปี 2563”

นายอำภากล่าวว่า บริษัทมีนโยบายร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาส ไม่ทุกคนโดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมีนวัตกรรมได้มาตรฐาน ให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยผ่านเว็บไซต์www.shopat24.com

“ความร่วมมือครั้งนี้นับว่าเป็นมิติใหม่ในการนำสินค้าจีไอ ซึ่งเป็นสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตที่มีอัตลักษณ์ในจังหวัดต่างๆ ของไทย มาขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าจีไอ และช่วยให้ผู้ผลิตสินค้าจีไอมีช่องทางจำหน่ายสร้างรายได้ให้เกษตรกรและชุมชน”