“จุรินทร์” จี้ตรวจสอบปลูกยาง หลังล่าช้า ส่งผลจ่ายประกันรายได้ชาวสวนยางช้าด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง ว่า ได้มีการกำหนดชัดเจนแล้วว่าให้มีการกำหนดโอนเงินส่วนต่างตั้งแต่วันที่ 1- 15 พฤศจิกายน 2562 แต่ก่อนที่จะโอนเงินส่วนต่างนั้นต้องการตรวจสอบก่อน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่ามีการปลูกยางที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไปจริงหรือไม่ และมีจำนวนกี่ไร่แล้วได้กรีดยางชนิดไหน เพราะรัฐบาลประกันยาง 3 ชนิด คือ ยางแผ่น น้ำยาง และยางก้อนถ้วย ซึ่งแต่ละตัวมีราคาแตกต่างกัน ส่วนต่างแตกต่างกัน

ดังนั้น การยางแห่งประเทศไทย และคณะประกอบด้วยคณะกรรมการในแต่ละจังหวัดต้องจัดการตรวจสอบ ซึ่งอาจจะล่าช้าเพราะกำลังเจ้าหน้าที่ไม่พอ จึงเป็นที่มาว่าต้องการเร่งตรวจสอบให้เร็วขึ้น ขณะนี้การยางฯก็จะไปเร่งดำเนินการในแนวปฏิบัติเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เพราะตอนนี้ตั้งแต่วันที่ 1-15 ได้กำหนดไว้เดิมว่าต้องจบซึ่งก็เลยมาวันที่ 25-26 พ.ย.แล้ว โดยเร่งรัดไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบให้เร่งที่สุด

“สำหรับงวดต่อไปอีก 2 เดือนจะจ่ายเงินส่วนต่างปีละ 3 งวด คือสองเดือนครั้ง งวดต่อไป คือวันที่ 1 มกราคม 2563 อันนี้จะง่ายแล้ว เพราะว่าการขึ้นทะเบียนการจดแจ้งทั้งหมดจะครบถ้วนจบสิ้น สามารถโอนได้ไม่ต้องตรวจสวนซ้ำอีก”

สำหรับข้าว นอกจากการจ่ายเงินส่วนต่างแล้ว ยังมีมาตรการเสริมออกมาทั้งในเรื่องของการชะลอการขายข้าวเพราะข้าวออกมากมีผลทำให้ราคาตกลงไป โรงสีก็ไม่สามารถรับซื้อตามปริมาณข้าวที่ออก ทำให้ราคาตกลงมาตรงนี้จึงมีมาตรการเสริมสำหรับการให้ชะลอการขายข้าว รวมทั้งมีมาตรการช่วยเหลือเรื่องของค่าต้นทุนและเรื่องมาตรการค่าเก็บเกี่ยวด้วย โดยทั้งหมดนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. วันที่ 6 ธค.2562 และจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของชาวนาผมคิดว่านอกจากโครงการประกันรายได้และยังมีมาตรการเสริมอีก 3-4 ตัว จะออกมา