เกษตรเปิดบ้าน “Thailand Rubber Expo” รุกแมชชิ่งสินค้ายางแปรรูป เผยทิศทางราคายางยังเป็นบวก

เกษตรเปิดบ้าน “Thailand Rubber Expo” รุกแมชชิ่งสินค้ายางแปรรูป เผยทิศทางราคายางยังเป็นบวก หลังเจรจา 3 บริษัทจีน รับซื้อ 6 หมื่นตันต่อปี

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) บูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง นอกจากนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กยท. ยังได้มีการเจรจาขายสินค้ายางพาราเพื่อเพิ่มศักยภาพในการส่งออก ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าทำงานเชิงรุก โดยมุ่งเน้นกระตุ้นการใช้ยางในประเทศและขายยางต่างประเทศ พร้อมกับตลาดใหม่ๆ ส่งผลให้ราคายางปัจจุบันขยับขึ้น คาดว่าแนวโน้มราคายางยังคงเป็นบวกถึงกลางปีหน้า 2563 จากการแปรรูปนวัตกรรม ที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงการใช้ยางและตลาดโลกเริ่มดีขึ้น

โดยล่าสุด ผลจากการเดินทางไปเจรจากับจีน ได้มีการลงนามความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางด้านธุรกิจระหว่างการยางแห่งประเทศไทย กับ 3 บริษัทน้ำยางข้นจีน ได้แก่ 1) บริษัท GOAMI ZHENGFENG TRADING (บริษัทนำเข้าน้ำยางข้น อันดับ 1 ของจีน) 2) บริษัท NINGBO CHANGHKEN (บริษัทนำเข้าน้ำยางข้นจากไทยเป็นอันดับ 1) และ 3) บริษัท SANGDONG XINGYU (บริษัทที่ใช้น้ำยางข้นผลิตถุงมือยางอันดับ 1 ของจีน) ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชาจีน ว่า การลงนาม MOU ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพปริมาณการส่งออกน้ำยางข้นไปจีนได้เพิ่มขึ้นกว่า 60,000 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา จีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย ซึ่งไทยส่งออกน้ำยางข้นไปจีนปีละกว่า 420,000 ตัน (37.8% ของการส่งออกทั่วโลก) เป็นมูลค่ากว่า 15,500 ล้านบาทต่อปี

“รมต.เฉลิมชัย ได้ไปเจรจาขายยาง ซึ่งได้ร่วมกับ 3 บริษัทใหญ่ในจีน รวมถึงบริษัทผลิตถุงมือ ซึ่ง ทั้ง3บริษัทนี้ เป็นความสำเร็จที่ไทยไม่เคยมีมาก่อน เพราะจีนไม่เคยทำสัญญาน้ำยางข้นเป็นทางการ ดังนั้น การเจรจาครั้งนี้ทำให้เห็นว่าไทยสามารถแมชชิ่งกับเบอร์หนึ่งของจีนได้ เชื่อมโยงกับปีนี้ที่จะมีการจัดงาน “Thailand Rubber Expo” ในครั้งนี้ จะเป็นเวทีในการพบปะ เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ
ด้านยางพาราทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มอำนาจการต่อรองในเวทีโลกเกิดการส่งออกภายใต้แบรนด์ กยท. ซึ่งเป็นที่ยอมรับในกลุ่มธุรกิจยางทั่วโลก”

ด้านนายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งาน Thailand Rubber Expo กยท.จะมุ่งเน้นแปรรูปยางพารา โดยมีพื้นที่กิจกรรมภายในงาน แบ่งออกเป็น 6 โซน ได้แก่ โซนจับคู่ธุรกิจ/นัดหมายเจรจาการค้า โซนออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ยางพาราและสินค้าอื่นๆ โซนนิทรรศการนวัตกรรมและงานวิจัยยางพารา โซนเสวนาและจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ ในงาน โซนให้บริการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สำหรับสินค้า ในปีนี้ที่คาดว่าน่าสนใจ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องสำอาง ใช้ส่วนผสมน้ำยาง เป็นนวัตกรรมที่ค่อนข้างได้รับความสนใจติดต่อมาอย่างมาก สามารถเพิ่มราคาสินค้าได้มากถึง 3-4 เท่า


ทั้งนี้ Thailand Rubber Expo มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2562 อิมแพค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และมีพิธีเปิดงานในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่กิจกรรมภายในงาน แบ่งออกเป็น 6 โซน ได้แก่ โซนจับคู่ธุรกิจ นัดหมายเจรจาการค้า โซนออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ยางพาราและสินค้าอื่นๆ โซนนิทรรศการนวัตกรรมและงานวิจัยยางพารา โซนเสวนาและจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ