“สุริยะ” เดือด! ออกโรงโต้ อ.จิราพร ยันมติเลื่อนแบน 3 สารเป็นเอกฉันท์ กรรมการแค่ตั้งข้อสังเกตไม่ใช่การค้าน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่ รศ.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยประกาศขอลาออกจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย และขอแย้งการแถลงข่าวของประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่า

ในการประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวานนี้(27 พ.ย. 2562) คณะกรรมการวัตถุอันตรายทุกท่านได้ร่วมกันพิจารณาอย่างรอบคอบ รอบด้าน โดยพิจารณาข้อมูลจากตัวแทนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาเสนอในที่ประชุม

โดยตนในฐานะประธานฯ ได้เปิดให้นำเสนอข้อมูลอย่างเต็มที่โดยไม่ปิดกั้น และร่วมกันรับฟังและหารือ จนถึงขั้นการเสนอมติฯ ร่วมกันจากข้อมูล ข้อเท็จจริงและสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน จึงมีการช่วยกันร่างข้อมูล โดยที่คณะกรรมการฯ ทุกท่านช่วยร่วมกันร่าง และเลขานุการเป็นคนพิมพ์มติในห้องประชุม

โดยที่ทุกคนสามารถแสดงความเห็น และร่วมกันร่างจนได้ออกมา ซึ่งมติที่คณะกรรมการเห็นว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ และไม่มีใครคัดค้าน ฉนั้นจะบอกว่าไม่เห็นด้วยหลังจากประชุมไม่ได้

โดยเฉพาะท่านจิราพรเอง ขณะที่ฝ่ายเลขานุการร่างมตินั้น ท่านได้ร่วมร่างแสดงความคิดเห็นตลอด อีกทั้งยังได้เดินไปคุยกับฝ่ายเลขานุการขณะช่วยกันร่างข้อมูล

“ผมเองยังแปลกใจเลยว่าหลังจากผมให้ที่ประชุมช่วยกันเสนอมติฯ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
คุณจิราพรเองยังเป็นคนเดินไปให้ฝ่ายเลขาฯ แก้ไขข้อมูล และผมได้ถามย้ำหลายครั้งแล้วว่ามีใครคัดค้านไหม ในห้องไม่มีใครคัดค้าน มีเพียงกรรมการ 3 ท่าน ที่ขอตั้งข้อสังเกตว่าอยากให้ขยายเวลาการแบนฯออกไป เพื่อให้กรมวิชาการเกษตรฯ นำข้อมูลเรื่องมาตราการรองรับให้รอบด้านและครบถ้วนกว่านี้ ผมก็ไม่รู้ว่าเมื่อออกนอกห้องประชุมทำไมจึงเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น”

ที้งนี้ รศ.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยประกาศขอลาออกจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย และขอแย้งการแถลงข่าวของประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย (นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม) ด้วยเหตุผลดังนี้

1.ขอแย้งว่าไม่ได้มีการลงมติอย่างชัดเจน ว่าผู้ใดเห็นด้วยหรือไม่ในแต่ละประเด็น แต่เป็นภาวะจำยอมในการรับมติ จึงไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นมติเอกฉันท์ เพราะหากพิจารณาในการอภิปรายจะพบว่า ดิฉันยืนยันชัดเจนมาโดยตลอดในการแบนสารทั้งสาม และยืนยันให้คงมติวันที่ 22 ตุลาคม 2562

2.ขอแย้งการแถลงข่าวที่ว่า ไกลโฟเสตไม่เป็นอันตราย เพราะกรรมการรวมทั้งดิฉันได้อภิปรายถึงผลเสียต่อสุขภาพและไม่สามารถจะจัดการความเสี่ยงต่อผู้บริโภค จนพบปนเปื้อนทั้งในสิ่งแวดล้อม ผัก ผลไม้ และน้ำนมแม่