‘จุรินทร์’ สักขีพยานลงนาม MOU ยาง 9 ฉบับ 1.4 แสนตัน มูลค่า 8,070 ล้านบาท 

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2562) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นสักขีพยานบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางด้านธุรกิจทั้งหมด 9 ฉบับ สร้างมูลค่าส่งออกยาง 1.4 แสนตัน รวม 8,070 ล้านบาท  แบ่งเป็น MOU ระหว่างการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กับบริษัทเอกชน 5 ฉบับ และ MOU ระหว่างสหกรณ์กองทุนสวนยางกับภาคเอกชน 4 ฉบับ ซึ่งจัดขึ้นภายในงาน Thailand Rubber Expo

นายจุรินทร์ กล่าวว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่การยางแห่งประเทศไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความตั้งใจในการทำงานตามนโยบายรัฐบาล สำหรับการทำบันทึกข้อตกลงหรือ MOU 9 ฉบับ มีมูลค่าการส่งออกยางพาราประเภทผลิตภัณฑ์ต่างๆ 140,000 ตัน มูลค่าทั้งหมด 8,070 ล้านบาท

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อกับผู้ผลิตภายในงาน Thailand Rubber Expo เพิ่มเติมอีกด้วย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเจรจาจะมียอดการส่งออกเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในส่วนของยางพารา ได้มีการเซ็นข้อตกลงไปแล้วทั้งหมดเป็นมูลค่า 34,000 ล้านบาท


ด้าน นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางด้านธุรกิจ ระหว่างการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กับบริษัทเอกชนรวม 5 ฉบับ โดยกล่าวว่า การเปิดเวทีลงนาม MOU ทั้งหมดรวม 9 ฉบับ ในการจัดงาน Thailand Rubber Expo ของ กยท. จะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกยางพาราให้มากขึ้น และเป็นการเร่งรัดการระบายสต๊อคยางพารา เพื่อยกระดับราคายางพารา รวมถึงช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้มีช่องทางการจำหน่ายผลผลิตยางพาราอย่างยั่งยืน