จุรินทร์ เคาะจ่ายประกันรายได้ข้าวโพด 8.50 บาทต่อกิโล คาดจ่ายงวดแรก 20 ธค.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่าง เป็นประธานการประชุมหารือ 3 ฝ่ายเพื่อดำเนินโครงการประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และตัวแทนฝ่ายราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนผู้ประกอบการ และตัวแทนเกษตรกร ว่า ที่ประชุมเห็นชอบเคาะราคาประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กิโลกรัมละ 8.50 บาท (ความชื้น14.5%) จำนวนไม่เกิน 30 ไร่ ต่อครัวเรือน

โดยเริ่มปลูกตั้งแต่เดือนสิงหาคม-กันยายน 2562 ที่ผ่านมา จำนวนเกษตรกร ที่คาดว่าเข้าร่วมโครงการ 3.36 แสนครัวเรือน ทั้งนี้ จะนำผลสรุปในวันนี้เสนอ เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือ นบขพ. ในวันที่ 4 ธ.ค. 62 และวันที่ 11 ธ.ค. 62 จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเชื่อว่า สามารถจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกวันที่ 20 ธ.ค. 62

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเกี่ยวกับมาตรการเสริม 6 ข้อ 1.หากมีการนำเข้าในช่วงเดือน สค- กย จำเป็นต้องนำเข้าตามเงื่อนไขอาเซียน 2. จันทบุรี อุบล เชียงราย น่าน เลย ตาก และสระแก้ว จะต้องแจ้งการเคลื่อนย้ายต่อกรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัด 3. เงื่อนไขการนำเข้าสาลี ต่อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 1 ต่อ 3 ต่อไป 4. การรับซื้อต้องใช้เครื่องชั่งจาก กรมการค้ภายใน ที่มีความเที่ยงตรงเเม่นยำ 5. ในการเก็บสต็อก ต้องแจ้งต่อกรมการค้าภายในตามที่กำหนด 6. เพื่อให้มีการเก็บรวบรวมข้าวโพดในช่วงที่ออกมากจะทำให้ราคาตก จึงมีมาตรการช่วยเหลือเงินกู้สถาบันเกษตรกร เก็บไม่ต่ำ กว่า 2 เดือน โดยมีวงเงินไว้จำนวน 1,500 ล้านบาท และ 7. กำชับให้ทุกจังหวัด รวมหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องจริงจัง ให้รายงานเข้า นบขพ. ในทุกครั้งที่มีการดำเนินการ

ปัจจุบันนี้ สถานการณ์ราคาข้าวโพด มีผลผลิต 4.73 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 5.19 พื้นที่เพาะปลูก 6.88 ล้านไร่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.19 เกษตรกรได้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 0.709 ตัน (709 กิโลกรัม) มีจำนวนเกษตรกร 3.36 แสนครั วเรือน แหล่งเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นครราชสีมา น่าน ตาก และเลย