“ธรรมนัส” ยึดแล้ว ฟาร์มไก่ “เอ๋ ปารีณา” ยัน! ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 ธ.ค.2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ยึดที่ดินเขาสนฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า น.ส.ปารีณา ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 6 ธ.ค.2562 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เรื่อง ขอส่งคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 เพื่อข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร โดยสิ่งที่แนบมาด้วยคือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 29 แปลง สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน โดยเนื้อหาของหนังสือฯแจ้งว่า

ด้วยข้าพเจ้า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ได้ใช้ประโยชน์ดินเพื่อเกษตรกรรมบริเวณ หมู่ 6 ตำบลรางบัว จังหวัดราชบุรี ข้าพเจ้าได้ยื่นชำระภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ.ท.5) จำนวน 29 แปลง ซึ่งที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขต ส.ป.ก.

ข้าพเจ้ามีความประสงค์ขอคืนพื้นที่ ตาม ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยข้าพเจ้าและ/หรือบุคคลในครอบครัว ขอสงวนใช้สิทธิเป็นอันดับแรกตามกฎหมาย และยินดีเข้าให้ถ้อยคำและให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทุกประการ

โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากนี้ นางสาวปารีณาจะไม่สามารถเข้าใช้พื้นที่นี้ได้อีกต่อไป โดยจะให้เวลาขนของออก 7 วันนับจากวันนี้ ส่วนโรงเรือนเสาไฟฟ้าปักที่โรงไก่ สิ่งก่อสร้างต้องรื้อทั้งหมด และยืนยันว่าได้ทำงานเร็วที่สุดแล้ว

ส่วนการดำเนินคดี กรณีพื้นที่ของนางสาวปารีณา ส.ป.ก.ไม่มีการดำเนินคดี เนื่องจากครอบครองมาก่อนที่จะมีกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เมื่อตรวจสอบแล้วผู้ครอบครองได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง ดังนั้น เมื่อคุณปารีณาส่งมอบคืนให้รัฐ จึงไม่สามารถเอาผิดได้ ต้องดูที่เจตนา โดยก่อนหน้านี้นางสาวปารีณาทำหนังสือขอแสดงเจตนารมณ์เข้าสู่กระบวนการโครงการปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. จึงได้ส่งคืนพื้นที่ ทำจดหมายมาถึงเมื่อวันศุกร์ (6 ธ.ค.) ที่ผ่านมา 682 กว่าไร่ ยินดีที่จะส่งมอบคืนรัฐทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเข้ายึดพื้นที่ดินเแปลงนี้ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย เช่นเดียวกับพื้นที่อื่น หากเข้าข่ายมีเจตนาไม่คืนพื้นที่คืนรัฐก็สามารถใช้อำนาจมาตรา 44 ได้ทันที

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณี ก่อนหน้านี้ที่ได้รับรายงาน 1,706 ไร่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับ ส.ป.ก. ซึ่งได้ทำการรังวัด ซึ่งเฉพาะพื้นที่ของ สปก. พบว่ามีทั้งสิ้น 678 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งในจำนวน 46 กว่าไร่ ได้ยึดคืนพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะนำที่ดินในเขต ส.ป.ก. กระจายให้กับเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินและมีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรตัวจริง ไม่เกินรายละ 50 ไร่ ตามความเหมาะสม ซึ่งมีบางส่วนจัดสรรให้ชาวบ้านไปเรียบร้อยแล้ว

“นับจากวันนี้ คุณปารีณาไม่สามารถเข้าใช้พื้นที่นี้ได้อีกต่อไป โดยจะให้เวลาขนของออก 7 วัน ส่วนโรงเรือน เสาไฟฟ้าปักที่โรงไก่ สิ่งก่อสร้างต้องรื้อทั้งหมด ไม่มีเหลือ ยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติ และกรณีนี้ไม่เหมือนกับที่ดินแม่ของคุณธนาธร ซึ่งมันจบไปแล้ว จะเร็วจะช้า ผมคิดว่า ด้วยอำนาจหน้าที่ผมได้ทำงานเร็วที่สุดแล้ว”

ด้าย นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ( ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ส.ป.ก.ยังคงดำเนินการตามขั้นตอนรื้อถอน 7 วัน โดยให้นางสาวปารีณาคืนที่ดินที่ครอบครองและทำประโยชน์ทั้งหมดให้ ส.ป.ก.นำมาดำเนินปฏิรูปที่ดินนับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ (วันนี้ 7 ธ.ค.) ซึ่ง ส.ป.ก.จะนำที่ดินไปจัดให้แก่เกษตรกรตามนโยบายจัดที่ทำกินชุมชนของรัฐบาล (คทช.) ต่อไป

“ผมไม่ได้เลือกปฏิบัติ และทำตามหน้าที่ ตามขั้นตอน ตั้งแต่ทำงานมาเรายึดกฎหมายพื้นที่ ส.ป.ก. เมื่อคืนให้รัฐเราต้องมาแบ่งสรรให้เกษตรกร ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว”

ทางด้าน นายสมใจ สะทองเลียบ ผู้รับมอบอำนาจแทน นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ กล่าวว่า วันนี้เป็นตัวแทนรับมอบแทน ได้เริ่มรื้อสิ่งก่อสร้างและขนย้ายของออกจากพื้นที่ก่อนหน้านี้แล้ว และคาดว่าจะเสร็จสิ้นใน 7 วัน