“จุรินทร์”ให้ของขวัญปีใหม่ จัดมหกรรมลดปัง-ข้ามปี

รับปีใหม่ “จุรินทร์” สั่งลดค่าครองชีพ ผุดมหกรรม “ลดปัง ข้ามปี New Year Grand Sale” ดึงห้าง 20,000 สาขาร่วมลดราคาสินค้าจำเป็นสูงสุด 70% ต้อนรับปีใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอด 1 เดือมเต็ม ส.ค้าส่ง-ปลีกไทยดึงสมาชิก 80 รายร่วม มั่นใจเงินสะพัดลงท้องถิ่นวันละ 1 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าภายในเชิญผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องรวม 50 ราย มาหารือเพื่อเตรียมจัดกิจกรรม “New Year Grand Sale ลดปัง ข้ามปี” ขึ้น เป็นระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2562-12 มกราคม 2563 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลดค่าครองชีพให้เป็นของขวัญปีใหม่กับประชาชน ให้สามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาถูก ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากปัญหาในหลายด้าน

สำหรับเอกชนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย ห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ 16 ราย และร้านค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่น 7 ราย รวมประมาณ 20,000 แห่งทั่วประเทศ โดยจะนำสินค้าอุปโภค-บริโภคมาลดราคาจำหน่ายตั้งแต่ 10% ไปจนถึงสูงสุด 70% และมีผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค 17 ราย เช่น หมวดอาหารและเครื่องดื่ม ลดราคาสูงสุด 40% หมวดของใช้ประจำวัน ลดราคาสูงสุด 50% และผู้ประกอบการยางรถยนต์ 8 ราย ร่วมลดราคาจำหน่ายสูงสุด 10-30%

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า สมาชิกสมาคมเข้าร่วมโครงการนี้กว่า 80 รายทั่วประเทศ เชื่อว่างานนี้จะสร้างรายได้ ทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในต่างจังหวัด เฉลี่ยได้ถึง 1 ล้านบาทต่อวัน จากปกติที่ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ มียอดจับจ่ายสินค้า 7 แสนบาทต่อวัน

“สถานการณ์กลุ่มร้านค้าปลีก-ค้าส่งดีขึ้น เนื่องจากกิจกรรมของภาครัฐ อาทิ ชิม ช้อป ใช้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ทำให้ร้านค้าปลีก ร้านโชห่วยขนาดเล็กในต่างจังหวัดมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเข้าร่วมโครงการ แต่ก็ยังมีบางร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมหรือเข้าช้าอาจเสียเปรียบอยู่บ้าง ดังนั้น ภาครัฐอาจพิจารณาขยายเวลาจัดกิจกรรมโครงการให้สามารถซื้อสินค้าให้นานขึ้น เพื่อที่จะไม่เกิดการกระจุกตัว รวมถึงให้มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการหลากหลาย และกระจายไปในหลายพื้นที่”

สำหรับราคาสินค้าปัจจุบันยังไม่มีการปรับขึ้นราคา เนื่องจากมีการแข่งขันสูง แต่จะมีการปรับขนาดบรรจุภัณฑ์บ้าง เนื่องจากขึ้นราคาไม่ได้ ผู้ผลิตก็อาจปรับขนาดเพื่อให้จำหน่ายมากขึ้น นโยบายด้านการดูแลราคาสินค้าควรให้ตลาดเป็นไปตามกลไกการแข่งขันจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์มากกว่า