พาณิชย์คิกออฟ “ลดปัง ข้ามปี New Year Grand Sale 2020” ลดสูงสุด 70% ช่วยค่าครองชีพ21,600ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการเปิดงาน “พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี New Year Grand Sale 2020” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 ธันวาคม 2562 – 12 มกราคม 2563 ว่า กรมการค้าภายในร่วมกับภาคเอกชน จัดกิจกรรมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนไทยทั่วทั้งประเทศ โดยมีผู้ประกอบการ สมาคมฯ เข้าร่วมทั้งสิ้น 54 ราย ลดราคาสินค้าสูงสุด 10-70% ครั้งนี้มีผู้ประกอบการยางรถยนต์เข้าร่วมครั้งแรก ลดสูงสุด 20-30% ตลอดกิจกรรม

การจัดกิจกรรมครั้งนี้เชื่อว่าจะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจตลอดการจัดงานถึง 50,000 ล้านบาทด้วย สำหรับหมวดสินค้าที่นำมาลดราคาทั้งหมด 10 หมวด ประกอบด้วย อาหารเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เพื่อการเกษตร เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ก่อสร้าง อุปกรณ์กีฬา และยางรถยนต์ พร้อมยังมีโปรโมชั่นในการให้ค่าบริการตรวจเช็กเครื่องยนต์ราคาพิเศษด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีเครื่องนอน เครื่องสำอาง เครื่องเขียน เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้าน อื่นๆ

สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าที่เข้าร่วม ทั้ง Outlet ร้านค้าทั่วไป สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้า ห้างค้าปลีก ค้าส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวก ซื้อห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น รวมไปถึงผู้ประกอบการรถยนต์ และผู้ประกอบการเกี่ยวกับดูแลรถยนต์ ทั้งประเทศประมาณ 20,000 แห่ง ที่ร่วมกิจกรรมครั้งนี้

โครงการนี้กำหนด Kick Off วันพรุ่งนี้ (14 ธันวาคม 2562) เป็นต้นไป และสิ้นสุดวันที่ 12 มกราคมปีหน้า (2563) สำหรับในภาคอีสานนั้นตนมีกำหนดก็ไป เปิดกิจกรรม Kick Off “พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี New Year Grand Sale 2020” ที่จังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ 16 ธันวาคม 2562นี้ ภาคเหนือจะไปที่เชียงใหม่กับที่จังหวัดตาก ภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจะดำเนินการให้ครบทุกภาค เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับพี่น้องทั้งประเทศ

อย่างไรก็ดี กิจกรรมที่จัดขึ้น เป็นส่วนช่วยในการสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยกระบวนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน และเข้าถึงสินค้าราคาถูก คาดว่าจะสามารถช่วยลดภาระค่าของชีพประชาชนได้ถึง 30% คิดเป็นเงินที่ช่วยลดค่าของชีพได้ 21,600 ล้านบาท ตลอดช่วงจับจ่ายนี้