ราคายางเริ่มติดลมบน กยท.ลุยขายจ่อทะลุ 1 ล้านตัน

ราคายางเริ่มติดลมบน ล่าสุดการยางแห่งประเทศไทยดึงเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรขายยางให้ Dimond Star Network เพื่อขายต่อให้บริษัทจีน China ZhengXin Group อีกไม่ต่ำกว่า 4 แสนตัน เริ่มส่งมอบปลายเดือนนี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันนี้(18 ธ.ค.2562) การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ได้เป็นเจ้าภาพจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU )เพื่อความร่วมมือทางธุรกิจของบริษัท Dimond Star Network จำกัดและ China ZhengXin Group จากสาธารณะรัฐประชาชนจีนขึ้น เพื่อซื้อ-ขายยางไม่ต่ำกว่า 4 แสนตัน/ปี เริ่มส่งมอบลอตแรกประมาณสิ้นปีนี้ ราคาซื้อขายยางแต่ละลอตที่จะส่งมอบ กยท.จะเป็นตัวกลางในการเจรจาราคาให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกรที่ต้องการจะขายยางให้กับ บริษัท Dimond Star Network จำกัดเพื่อนำไปขายต่อให้กับChina ZhengXin Group จากสาธารณะรัฐประชาชนจีนต่อไป ซึ่งนายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการ กยท.และรักษาการผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า เป็นการซื้อขายผลิตภัณฑ์ยางพาราของสถาบันเกษตรกร ได้แก่ ยางแท่ง STR20 ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง STR 20 ผสม 97.5% และผลิตภัณฑ์ยางพาราชนิดอื่นๆ ถือเป็นการผลักดันผลิตภัณฑ์ยางของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กยท. ทั้งนี้ บริษัทผู้ขายให้จีนจะต้องทำการผลิตหรือจัดหาผลิตภัณฑ์ยาง โดยใช้วัตถุดิบยางธรรมชาติจากเกษตรกรชาวสวนยางจำนวนไม่น้อยกว่า 4 แสนตัน/ปี

ก่อนหน้านี้ เมื่่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายยางพารา ระหว่างการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)กับ 2 บริษัท จากจีนและฮ่องกง คือ บริษัท Fifth Trading (HK) co.,ltd ซึ่งเป็นเทรดเดอร์จากฮ่องกง จำนวน 2 แสนตัน ส่วนใหญ่เป็นยางแท่ง STR 20 และ Hengfeng Rubber Industrial park limited จากจีน จำนวน 6.048 หมื่นตัน มูลค่ารวมประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดย กยท.จะนำผลิตภัณฑ์ยางจากสถาบันเกษตรกรมาส่งมอบให้ต่อไป นอกจากการเจรจาซื้อขายยางพาราในลอตนี้จำนวน 2.604 แสนตันแล้ว ก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ได้นำภาคเอกชนไทยเดินทางไปขายยาง ให้กับอินเดีย 100,000 ตัน มูลค่ารวม 7.5 พันล้านบาท

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จากการจัดงาน“ไทยแลนด์ รับเบอร์ เอ็กซ์โป” เพื่อเป็นเวทีพบปะผู้ประกอบการยางพาราของกยท.ที่เมืองทองธานีช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กยท.ได้เซ็น MOU ขายผลิตภัณฑ์ยางให้ผู้ซื้อต่างประเทศหลายราย รวมทั้งสหกรณ์ชาวสวนยางภายใต้การกำกับดูแลของ กยท. เซ็น MOU ขายผลิตภัณฑ์ยางให้กับผู้ซื้อต่างประเทศ รวมทั้งหมด 1.4 แสนตัน มูลค่า 8,070 ล้านบาท

อนึ่ง ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ราคาประมูลผ่านตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ จ.สงขลา กก.ละ 43.35 บาท เทียบกับราคา กก.ละ 40.27 บาท ณ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ กก.ละ 3 บาท ทั้งที่อยู่ในช่วงยางออกสู่ตลาดมากที่สุดในรอบปี ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการการเร่งขายยางของรัฐบาลชุดนี้ได้ค่อนข้างมาก และผลผลิตยางของไทยได้รับผลกระทบจากโรคใบร่วงเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นตัน ขณะที่อินโดนีเซียเสียหายกว่า 2 ล้านไร่ รวมแล้ว 2 ประเทศเสียหายจากโรคใบร่วงไม่ต่ำกว่า 8-9 แสนตัน