สคร.จี้สรรหา “ผอ.อคส.” ด่วน สางคดีเดินหน้าสร้างรายได้

สคร.ทวงสรรหา ผอ.อคส. ลากยาว 1 ปี เร่งเสนอ “จุรินทร์” เคาะต้นปี”63 สานต่อภารกิจสร้างรายได้ล้างขาดทุนต่อเนื่อง 4 ปี

พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า กล่าวถึงความคืบหน้าหลังการสรรหาผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ช่วงกลางปี 2562 แทนนางอินทิราโภคปุณยารักษ์ ผู้อำนวยการ อคส. ที่หมดวาระลงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งมีผู้สนใจสมัคร 3 ราย แต่ต้องพิจารณายกเลิกไป และจำเป็นต้องเสนอ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาเปิดสรรหาใหม่ในปี 2563

โดยขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้สอบถามมายังหน่วยงานถึงการสรรหาผู้อำนวยการ อคส.คนใหม่ว่า ได้ดำเนินการสรรหาและได้ผู้บริหารเข้ามาหรือยัง ซึ่งเชื่อว่าในช่วงต้นปี 2563 ทาง สคร.เห็นว่าควรเร่งสรรหา ผู้อำนวยการอคส.คนใหม่ โดยเร็วเพื่อที่เข้ามาดำเนินภารกิจของ อคส. ทั้งการสร้างรายได้ เพราะปัจจุบัน อคส.ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องมา 4 ปี หลังจากไม่มีการดำเนินโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ทาง อคส.จะต้องกำหนดแผนการสร้างรายได้ให้ชัดเจน การมีผู้บริหารเข้ามาผลักดันจะทำให้การทำงานเป็นไปได้รวดเร็วมากขึ้น

“ตนเข้ามารักษาการแทนผู้อำนวยการอคส. เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมาแต่การดำเนินงานต่าง ๆ อาจไม่มีอำนาจเต็มเทียบเท่าการที่มีผู้อำนวยการ อคส.ซึ่งภารกิจสำคัญไม่ใช่เพียงเรื่องคดี แต่ยังมีเรื่องการสร้างรายได้ เพราะเดิม อคส.มีรายได้จากการร่วมโครงการรับจำนำตามนโยบายรัฐบาลมาเลี้ยงองค์กรได้ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว แต่อคส.มีรายได้จากการให้บริการเช่าพื้นที่คลังสินค้า เป็นรายได้ให้กับองค์กร และมีแผนจะพัฒนาพื้นที่ไปทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ แต่ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร”

สำหรับคุณสมบัติ หลักเกณฑ์การเปิดรับสมัครผู้อำนวยการ อคส.คนใหม่ เชื่อว่าคงใช้หลักเกณฑ์และคุณสมบัติเดิมที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ และเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน หากเข้าคุณสมบัติก็สามารถเข้ามาสมัครได้

ทั้งนี้ ผลการรับสมัครในครั้งที่ผ่านมาได้เปิดรับสมัครไป 1 ครั้ง ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม แต่มีผู้สนใจเพียง 1 ราย จึงได้ขยายระยะเวลาเปิดรับสมัครต่อไป 1 เดือนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม ปรากฏว่ามีผู้มาสมัคร 3 ราย แต่ยังไม่ได้มีการแสดงวิสัยทัศน์เนื่องจากเป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล และจังหวะที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่จึงได้ยกเลิกไป เป็นที่น่าสังเกตว่าสาเหตุที่ไม่มีผู้สนใจเข้ามายื่นสมัครนั้น อาจเป็นผลจาก อคส. เป็นองค์กรที่ต้องดำเนินงานคั่งค้างเกี่ยวกับภารกิจงานภายใต้โครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ซึ่งยังมีคดีคั่งค้างจำนวนมากที่ต้องเร่งสะสาง รวมไปถึงภารกิจใหม่ต้องหารายได้เข้ามาทดแทนรายได้จากการดำเนินโครงการรับจำนำ