พาณิชย์ฯ เชิญผู้เกี่ยวข้อง หารือ 9 มค. 63 หลังเศษกระดาษภายในประเทศราคาตก 1.50 บาทต่อก.ก.

พาณิชย์ เชิญผู้เกี่ยวข้อง หารือ 9 มค. 63 หลังเศษกระดาษภายในประเทศราคาตก 1.50 บาทต่อก.ก. กระทบผู้รับซื้อของเก่า (ซาเล้ง) ร้องให้ช่วยเหลือ

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมเชิญหน่วยงาน ผู้ประกอบการตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่การนำเข้าเศษกระดาษ รับ-ซื้อเศษกระดาษภายในประเทศเพื่อร่วมกันหารือสำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องของราคาเศษกระดาษที่ตกต่ำ ในวันที่ 9 มกราคม 2563 เนื่องจากกระทบกับผู้ประกอบการภายในประเทศ

โดยเฉพาะกลุ่มซื้อ-ขายของเก่า ซาเล้ง ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อร่วมหาทางร่วมกัน โดยเบื้องต้นเห็นว่าอาจจะต้องเจรจา ขอความร่วมมือร่วมกัน ซึ่งอาจจะยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการหรือกฎหมายเข้ามาช่วย หากทุกฝ่ายเห็นประโยชน์ร่วมและช่วยกันหาทางออก เพราะต้องการให้มองการใช้มาตรการทางกฎหมายให้เป็นทางออกสุดท้าย

ทั้งนี้ ทุกหน่ายงาน ผู้ประกอบการ ตลอดห่วงโซ่อุปทานที่กรมฯจะเชิญมาหารือนั้น จะเชิญกลุ่มที่เกี่ยวข้องเฉพาะเศษกระดาษเป็นหลักก่อน เนื่องจากมีการร้องเรียนและได้รับผลกระทบมากที่สุด จากปัญหาราคาตกต่ำ ซึ่งจากเดิมเฉลี่ยซื้อ-ขายภายในประเทศ 3 บาทต่กิโลกรัม ปัจจุบันลดลงมาเหลือเฉลี่ย 1.50-2 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ทำให้ผู้รับซื้อเศษกระดาษเพื่อนำไปขายให้กับพ่อค้าคนกลาง หรือผู้รับซื้อเศษกระดาษเพื่อนำไปรีไซเคิลนั้น ได้รับผลกระทบอย่างมาก จึงจำเป็นจะหารือในเรื่องนี้ก่อน ส่วนรายอื่นก็อยู่ระหว่างการพิจารณาและหารือของหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง

“ต้องยอมรับว่าการนำเข้าขยะจากต่างประเทศนั้นมีหลากหลาย และก็มีขยะบางรายการที่กรมฯห้ามนำเข้า หรือหากมีการนำเข้าจำเป็นต้องขออนุญาติจากกรมฯก่อน เช่น ขยะพลาสติก ต้องขออนุญาติ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ห้ามนำเข้า แต่สำหรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ระหว่างขั้นนตอนของตรวจพิกัดนำเข้าจากศุลกากร และหน่วยงานหลักที่ดูแลเรื่องนี้ คือกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ดูเพียงเฉพาะกฎหมายนำเข้า ส่งออกเท่านั้น ซึ่งก็อยู่การรับฟังความคิดเห็น”

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะเชิญทุกฝ่ายเข้ามาหารือกรมฯก็อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย หรือซาเล้งที่เก็บของเก่า กลุ่มผู้ประกอบการที่ทำรีไซเคิล ผู้นำเข้า มีจำนวนเท่าไร เพราะต้องยอมรับว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากตลอดห่วงโซ่อุปทาน ราคาซื้อขายเป็นอย่างไร ราคานำเข้าเท่าไร ทุกข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ส่วนการนำเข้าเศษกระดาษนำเข้าเมื่อปี 2561 ปริมาณ 1.4 ล้านตัน มูลค่า 7,790 ล้านบาท ปี 2562 ณ เดือนตุลาคม นำเข้าอยู่ที่ 1.5 ล้านตัน มูลค่า 6,631 ล้านบาท ซึ่งนำเข้าเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ประเทศหลักที่นำเข้า คือ สหรัฐ สัดส่วนนำเข้ามาที่สุด 24% อิตาลี สัดส่วนนำเข้า 11% รองลงมาเป็น ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย เป็นต้น


“การหารือครั้งนี้ก็จะพยายามเปิดให้มีการเจรจาร่วมกันหาทางออก ขอความร่วมมือในการช่วยเหลือกัน ซึ่งจะยังไม่ต้องการใช้มาตรการ เพราะหากใช้มาตรการก็ต้องใช้ระยะเวลานาน เช่น มาตรการเซฟการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัญหาขณะนั้น มีคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เป็นผู้ดูแล และหน่วยงานหลัก เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานที่ดูแลและรู้เรื่องนี้มากที่สุด ส่วนกระทรวงพาณิชย์เป็นเพียงหน่วยงนปลายทางและมีกฎหมายนำเข้า-ส่งออก ที่ดูแลเรื่องนี้ หรือการออกมาตรการเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายใน หากจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือพิจารณา ต้องอาศัยหน่วยงานหลักเป็นผู้เสนอเท่านั้น”