จะขอก็รีบขอ! กองทุน SME 3 พันล้าน ปิดรับยื่นม.ค.2563 กระทรวงอุตฯจ่อช่วยอีก 5 โครงการ

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 รับทราบความก้าวหน้าการปล่อยสินเชื่อของโครงการสินเชื่อ SME โตไว ไทยยั่งยืนวงเงิน 3,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1% ภายใต้กองทุนฯ จะเปิดให้ยื่นคำขอต่อไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค. 2563 หรือจนกว่าวงเงินจะหมด

โดยตั้งแต่เปิดให้ยื่นคำขอวันที่ 15 พ.ย. จนถึง 20 ธ.ค. 2562 ได้รับการอนุมัติสินเชื่อฯไปแล้ว 28 ราย วงเงิน 70.80 ล้านบาท และยังมีคำขอสินเชื่อฯ อีก 700 ราย วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ที่กำลังทยอยเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองของคณะอนุกรรมการ

ทั้งนี้ จังหวัดที่มีการยื่นคำขอสินเชื่อมากที่สุด 7 อันดับแรก ได้แก่ กทม. สมุทรปราการ สงขลา สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม และภูเก็ต และคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อวงเงินรวม 3,000 ล้านบาทได้หมดภายในเดือน ก.พ. 2563 โดยผู้สนใจสอบถามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ SME Support & Rescue Center หรือ ศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารกองทุน ฯ ได้มีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ พ.ศ…. และมอบหมายให้สำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ และฝ่ายกฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ.2562 เพื่อเสนอกฎหมายดังกล่าวต่อไป

และคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ยังได้มีมติเห็นชอบโครงการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอี ปี 2563 แล้ว 5 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการสู่อุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21
2.โครงการพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมอาหารภาคตะวันออกสู่อุตสาหกรรม 4.0
3.โครงการยกระดับศักยภาพ SMEs อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีการแปรรูป
4.โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน
5.โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการนำประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาสถานประกอบการ (Research Connect) เพื่อให้การส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีอย่างครบทั้งในเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรม และให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้าน BCG (Bio-Circular-Green Economy)  โดยอัดงบประมาณกว่า 52.6 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ และคาดว่าจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 150 ล้านบาท

“กระทรวงฯเห็นว่าโครงการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีนั้น เป็นการช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ตรงเป้า ทั้งยังช่วยเสริมศักยภาพสามารถต่อยอดแนวคิดในการทำผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้โต ซึ่งนอกจาก 5 โครงการฯ ปีหน้าแล้ว ยังเร่งการพิจารณาอนุมัติโครงการอื่นๆ เพิ่มอีก 17 โครงการ วงเงินรวมทั้งสิ้น 143.35 ล้านบาท”