ผุดงานยาอาเซียนรับ “สังคมสูงวัย” ดันตลาดสุขภาพโต6%

แฟ้มภาพ

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อํานวยการกลุ่มโครงการ-ภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มาร์ มาร์เก็ต ประเทศไทย เปิดเผยว่า งาน CPhI South East Asia 2020 หรืองานแสดงสินค้า เทคโนโลยีและการประชุมด้านอุตสาหกรรมการผลิตยาครบวงจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะจัดขึ้นวันที่ 4-6 มีนาคม 2563 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยาไทยเฉลี่ย 6.2% ต่อปี

โดยปี 2562 ที่ผ่านมามีมูลค่ารวม 180,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ไทยถือเป็นตลาดเวชภัณฑ์ที่มีศักยภาพสูงสุดในภูมิภาคอาเซียน คาดว่าในปี 2563 มูลค่าของอุตสาหกรรมยาจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า จากปัจจัยบวกสัดส่วนประชากรสูงอายุของคนไทยที่เพิ่มขึ้น และจากโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของภาครัฐ ประกอบกับการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ซึ่งตลาดยาและเวชภัณฑ์ในปัจจุบันมีสัดส่วนเกือบ 20% ของค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพทั้งหมด นอกจากนี้ ไทยยังมีการส่งออกยาและเวชภัณฑ์ได้อีก 12,840 ล้านบาทไปยังประเทศกลุ่ม CLMV เป็นหลัก

“ปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดสมุนไพรที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตของอุตสาหกรรมยาเติบโตขึ้น มีมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ล้านบาทภายในปี 2563 ถือว่าเป็นการเติบโตที่น่าจับตามอง เป็นโอกาสของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมแผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรปี 2560-2564 รวมถึงการเพิ่มรายการสมุนไพรเอาไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ และให้สถานพยาบาลต่าง ๆ ใช้สมุนไพรทดแทนการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน ทำให้สมุนไพรหลายตัว เช่น ขมิ้นชัน เติบโตอย่างโดดเด่นเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ ซึ่งได้มีการนำมาจัดแสดง ในงาน CPhI South East Asia 2020 ร่วมกับสินค้านวัตกรรมสารสกัดจากธรรมชาติแบบครบวงจรด้วย”


นอกจากนี้ ภายในงานยังได้ร่วมกับ P-MAC จัดงานแสดงด้านเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิต ICSE งานแสดงด้านการบริการการว่าจ้างผลิต InnoPack งานแสดงด้านบรรจุภัณฑ์และการขนส่ง FDF งานแสดงผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูป และ NEX งานแสดงด้านนวัตกรรมสารสกัดจากธรรมชาติครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมยาด้วย