พาณิชย์เชื่อมโยง e-Form D กับเมียนมา-สปป.ลาว สำเร็จ เปิดใช้ 20 มกราคม 2563 นี้

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Form D ภายใต้ ASEAN Single Window (ASW) อย่างเต็มรูปแบบ กับประเทศสมาชิกอาเซียนไปแล้ว 6 ประเทศ (รวมไทยเป็น 7 ประเทศ) ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม บรูไน และกัมพูชา โดยล่าสุดกรมฯ เตรียมเปิดให้บริการออก e-form D ภายใต้ ASW เพิ่มอีก 2 ประเทศ คือ เมียนมา และ สปป.ลาว ในวันที่ 20 มกราคม 2563

“กรมฯ มีเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันกลุ่มประเทศอาเซียนที่เหลือให้เชื่อมโยงระบบ e-Form D ASW ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงประเทศฟิลิปปินส์ที่อยู่ระหว่างทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูล ทั้งนี้ หากทุกประเทศในอาเซียนสามารถเชื่อมโยงระบบ e-Form D ASW ได้ทั้งหมดแล้ว จะทำให้การค้าขายภายในอาเซียน มีความคล่องตัวและสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอหนังสือรับรองผ่านระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์มายังกรมฯ เมื่อคำขอฯ ผ่านการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ ระบบฯ จะเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ ASEAN Single Window (ASW) หรือ e-Form D ไปยังศุลกากรประเทศผู้นำเข้าและผู้นำเข้าสามารถดำเนินพิธีการศุลกากร ณ ประเทศปลายทางได้ทันที โดยผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่กรมฯ เพื่อขอรับ Form D แบบกระดาษอีกต่อไป


จากการมุ่งมั่นพัฒนาระบบการให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบไร้กระดาษ (e-Form) ถือเป็นการอำนวยความสะดวกและช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งเป็นการยกระดับงานบริการด้วยนวัตกรรมดิจิทัลของกรมฯ หากผู้ประกอบการมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ โทร. 02-547-4830 และ 02-547-4838 เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือสายด่วน 1385