กรมการค้าภายใน ขู่ใช้มาตรการ คุมส่งออกหมูสกัดปัญหาราคาพุ่ง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยสถานการณ์ราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้ ว่า ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นขณะนี้มองว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันโดยเฉลี่ยราคาอยู่ที่ 75 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาขายปลีกอยู่ที่ 150-160 บาทต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ดีกรมการค้าภายในได้หารือกับเกษตรกรและสมาคมผู้เลี้ยงหมู โดยขอให้คงราคาขายหมูเป็นเฉลี่ยไว้ที่ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม โดยหาก ราคามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นถึง 80 บาทต่อกิโลกรัม ทุกฝ่ายเห็นร่วมให้กรมการค้าภายในสามารถดำเนินการโดยใช้มาตราการในเรื่องของจำกัดการส่งออกหมูเป็นไปต่างประเทศ เพื่อให้ราคาภายในประเทศยังคงราคาที่ไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ ปัจจัยที่กระทบต่อราคาหมูนั้น เช่น ปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้หมูโตช้า ผลกระทบจากโรคอหิวาในหมูที่ในหลายประเทศ ได้รับผลกระทบ เช่น จีนส่งผลให้ราคาหมูเป็นเฉลี่ยอยู่ที่ 151 บาทต่อกิโลกรัมเวียดนามราคาหมูเป็นอยู่ที่ 110 บาทต่อกิโลกรัม หมูเป็นที่เมียนมาร์อยู่ที่ 73 บาทต่อกิโลกรัมและหมูเป็นที่กัมพูชาเฉลี่ยอยู่ที่ 88 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในประเทศเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากโรคดังกล่าวทำให้ราคามีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีผลกระทบและยังคงดูแลและควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี ทำให้ความต้องการ นำเข้ามีเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อภาพรวมทำให้ต้นทุนการเลี้ยงเพิ่มขึ้น และไทยมีการส่งออกเนื้อหมูเพิ่มขึ้นกว่า 80% หรือวันละประมาณ 6,000-8,000 ตัว

“กรมฯขอความร่วมมือผู้ขายให้คงราคาขายภายในประเทศที่ไม่สูงเกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ การส่งออกไม่ได้มีการจำกัด สามารถส่งออกในปริมาณเท่าไรก็ได้ แต่ทั้งนี้ หากราคามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหมูเกินสมควร กรมฯเตรียมใช้มาตรการทางกฎหมาย ทั้งจำกัดการส่งออกหรือการเข้าไปแทรกแซงกลไกตลาด โดยการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ราคาหมูขายปลีกทั้งในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าธงฟ้าที่อยู่ภายใต้กรมฯ พร้อมตรึงราคาเพื่อไม่ให้กระทบแต่กับผู้บริโภค”

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังคงมั่นใจว่าไทยจะมีปริมาณหมูเพียงพอบริโภคภายในประเทศ และหาก มีพื้นที่ขาดแคลนวัตถุดิบก็พร้อมช่วยเหลือ ประสานเพื่อนำจำหน่ายให้กับผู้บริโภค และคาดว่าประมาณเดือนมิถุนายน 2563 นี้ราคาหมูจะปรับลดลง เนื่องจากเข้าช่วงฤดูฝนหมูจะเติบโตเร็วขึ้น ปริมาณให้เนื้อดีกว่าช่วงฤดูร้อน โดยปัจจุบันไทยมียอดผลิตหมูปีละประมาณ 22 ล้านตัว เพียงพอทั้งการส่งออกและบริโภคภายในประเทศแน่นอน