ส.ป.ก. ยัน 31 ม.ค. เช็คที่ดิน ส.ส. ครบทุกจังหวัด

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า สำหรับการตรวจสอบที่ดิน ที่ถือครองโดยสมาชิกสภา​ผู้แทนราษฎร​ (ส.ส.)​ ขณะนี้ อยู่ระหว่างขั้นตอนการสำรวจสิทธิ์​ในการถือครองทั้งประเทศ แต่ไม่ได้แบ่งว่าจะต้องดูพื้นที่ใด หรือสิทธิ์ถือครองของผู้ใดเป็นกรณีพิเศษ ส่วนจะพบว่ามีผู้ทำผิดกฎหมายในกรณีถือครองที่ดินโดยมิชอบหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะการสำรวจ และจัดเก็บข้อมูลยังไม่แล้วเสร็จ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด ก่อนสิ้นเดือนมกราคม 2563 แน่นอน จึงจะสามารถตรวจสอบการกระทำความผิดได้ต่อไป
ทั้งนี้ ได้กำชับ ส.ป.ก.ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้จัดเก็บข้อมูลการถือครองที่ดินภายใต้การดูแลของส.ป.ก. ในทุกระดับบุคคล เพื่อนำข้อมูลมาตรวจสอบว่ามีพื้นที่ใดมีการถือครองโดยมิชอบบ้าง และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ มีนโยบายให้จัดสรรที่ดินให้กับประชาชน เพื่อนำไปทำการเกษตรเพิ่มรายได้ในครัวเรือน หากพบการถือครองโดยผิดวัตถุประสงค์​ต้องทำการยึดคืนทันที
“ผมยืนยันว่า ส.ป.ก.ทุกแห่งกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ที่มีการถือครองอย่างผิดกฎระเบียบ แต่ยังติดขั้นตอนตามกฎหมาย อาทิ การโอนที่ดิน สิทธิ์ถือครองค้าง และที่ดินบุกรุกโดยมีชื่อผู้ถือครองเก่าอยู่ เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ต้องมีการนำที่คืนให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะสามารถจัดสรรที่ดินทั้งหมดได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง” นายวิณะโรจน์กล่าว