“ครม.” ไฟเขียว 2,295 ล้าน ทำโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี ช่วยปชช.ประสบภัยน้ำท่วมปี’60

“ครม.” อนุมัติ 2,295 ล้าน ทำโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี ช่วยปชช.ประสบภัยน้ำท่วมปี 2560 “บิ๊กตู่” สั่งการ “ก.เกษตรฯ” แก้ปัญหาใช้งบผิดวัตถุประสงค์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกร สำหรับผู้ประสบอุทกภัยในปี 2560 ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวสืบเนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รายงานว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดจากพายุเซกัส และพายุตาลัส ทำให้เกิดความเสียหายในภาคการเกษตรจำนวนมาก จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยให้ชุมชนกำหนดโครงการและบริหารจัดการด้วยตนเอง ซึ่งเป้าหมายคือการช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัย จำนวน 450,000 ครัวเรือนในพื้นที่ประสบอุทกภัย 43 จังหวัดทั่วประเทศ โดยกิจกรรมที่สนับสนุน คือ การปลูกพืชอายุสั้น การเลี้ยงสัตว์ การผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และการประมง ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่าย ปัจจัยการผลิตครัวเรือนละไม่เกิน 5,000 บาท โดยแต่ละครัวเรือนสามารถเลือกทำกิจกรรมได้เพียงหนึ่งกิจกรรมเท่านั้น ทั้งนี้แหล่งเงินทุน มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 60 งบกลาง จำนวน 2,295 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินอุดหนุนประเภทเงินอุดหนุนทั่วไปจำนวน 2,250 ล้านบาท และงบดำเนินงาน 45 ล้านบาท

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการดำเนินการที่ไม่มีคุณภาพและความโปร่งใส จึงมีการกำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดูแลในระดับผู้ปฏิบัติว่าเงินที่ลงไปจะต้องถึงประชาชนโดยตรง และทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ชี้แจงว่า ได้สั่งการในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัดที่ดำเนินโครงการ จะต้องรายงานพร้อมประเมินผลให้กระทรวงฯ รับทราบก่อนที่จะรายงานครม. ต่อไป

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกฯ ระบุว่า ได้รับแจ้งข้อร้องเรียนโดยตรงว่า ในบรรดาผู้เกี่ยวข้องอาจมีการรวมกลุ่มเพื่อกำหนดวงเงินสนับสนุนให้ไปอยู่ในส่วนไหนอย่างไร ซึ่งลักษณะแบบนี้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยนายกฯ ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในทุกพื้นที่ที่มีโครงการลงไปแล้ว

 


ที่มา  มติชนออนไลน์