พาณิชย์ เผย 30 ม.ค.นี้ ควงกระทรวงเกษตรฯบินไปสหรัฐร่วมฟังประชาพิจารณ์ จ่อตัดGSPไทย

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มกราคม 2563 นี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีที่ยูเอสทีอาร์ อยู่ระหว่างพิจารณาตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าไทย หลังจากสมาพันธ์ผู้ผลิตสุกรแห่งชาติสหรัฐฯได้ยื่นเรื่องให้ยูเอสทีอาร์ตัดสิทธิไทยมาตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยอ้างไทยไม่เปิดตลาดนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ โดยเฉพาะหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีน ซึ่งการเปิดตลาดเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่สหรัฐฯใช้พิจารณาจะให้สิทธิ หรือตัดสิทธิ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย อย่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ จะเดินทางไปร่วมรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวด้วย

โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ยื่นคำร้องให้ยูเอสทีอาร์พิจารณาไม่ให้ตัดสิทธิ จีเอสพี ไทย เพราะการที่ยังไม่เปิดตลาดหมู เนื่องจากยังเกรงถึงอันตรายกับผู้บริโภค และที่สำคัญ ในไทยเองมีการห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงโดยเด็ดขาด ดังนั้น จึงต้องรอให้ทราบผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมกันจัดทำก่อนว่าการบริโภคหมูมีสารเร่งเนื้อแดงและจะเป็นอันตรายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ได้พิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งทราบว่า ขณะนี้ ทำเสร็จแล้ว และวันที่ 30 มกราคม 2563 นี้ ผู้แทนกระทรวงเกษตรฯจะเดินทางไปชี้แจงเรื่องนี้กับยูเอสทีอาร์”

ทั้งนี้ ตามกำหนดการ หลังจากประชาพิจารณ์ไปแล้ว ยูเอสทีอาร์ จะประกาศผลปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ หากตัดจีเอสพีทันที ฝ่ายไทยคงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ แต่หากประกาศจะตัดสิทธิในอีก 3 เดือน หรือ 6 เดือน ข้างหน้า ไทยยังพอมีเวลาหารือกับสหรัฐฯ เพื่อขอคืนสิทธิได้ โดยปัจจุบัน ยังมีสินค้าอีกประมาณ 3,000 รายการที่ยังคงได้รับสิทธิจากสหรัฐฯ ซึ่งไม่รวม 573 รายการ ที่จะถูกตัดสิทธิไปเมื่อเดือนเมษายนนี้

แต่ทั้ง 573 รายการ จะถูกตัดสิทธิทั้งหมด หรือจะได้รับการคืนสิทธิบางส่วน ยูเอสทีอาร์จะประกาศผลวันที่ 25 เมษายน นี้ หลังจากไทยพยายามเจรจาขอคืนสิทธิในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการช่วยเหลือ และบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ส่งออกไว้แล้ว