“บิ๊กตู่” หวัง ส.อ.ท. หัวหอกนำการค้า-ลงทุน ดันจีดีพี 2563 ถึง 5% ช่วยแก้ปมคอขวดเต็มที่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และเยี่ยมชมพื้นที่ นิทรรศการของภาคเอกชน โดยกล่าวปาฐกถาถึงภาคเอกชน ซึ่งขอให้เป็นตัวขับเคลื่อนการค้า การลงทุนซึ่งคาดหวัง จะช่วยให้ GDP ไทยปี 2563 โตได้ 4-5% และรัฐพร้อมที่จะแก้ไข ปรับปรุงกฎระเบียบที่เป็นคอขวดให้ แต่ต้องไม่ผิดกติกาสากล เช่น ธุรกรรมทางการเงิน

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ตลอดการดำเนินงานของ ส.อ.ท. 53 ปี ที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นแกนหลักในการส่งเสริม สนับสนุนและสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคอุตสาหกรรม

และภายใต้การบริหารในปี 2563 นี้ สิ่งที่ต้องดำเนินต่อไป 5 เรื่อง คือ 1.สร้างความรู้ความเข้าใจผ่านสถาบัน FTI Acadamy ด้วยหลักสูตรด้านหุ่นยนต์ ดิจิทัล และอุตสาหกรรมอาหาร

2.การตลาด ที่ต้องพึ่งพาช่องทางอีคอมเมิร์ซ และต้องการให้ภาคเอกชนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ของกรมบัญชีกลาง

3.การผลักดันตั้งกองทุนนวัตกรรม 1,000 ล้านบาท 4.การจัดทำมาตรฐานทั้ง มอก. และ อย. เพื่อให้สินค้าไทยมีมาตรฐาน 5.ด้านสิ่งแวดล้อม ที่ทุกโรงงานจะต้องคำนึงมากที่สุด

“นายกฯ อยากให้เราภาคเอกชนพึ่งพาและช่วยกันเอง รายใหญ่ช่วยรายเล็ก ซึ่งเป็นแนวทางที่เราทำอยู่แล้ว และให้ ส.อ.ท. เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการทำงานกับรัฐ”