“สนธิรัตน์” สั่งปตท.เร่งศึกษานำเข้า LNG ช่วงราคาถูก ลุยแผนลดค่าไฟผู้มีรายได้น้อย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ล่าสุดได้สั่งการให้ ปตท. ศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่ชะลอการใช้ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตจากแหล่งปิโตรเลียมในประเทศ ซึ่งขณะนี้ ราคาในประเทศสูงกว่า โดยให้ใช้ LNG ทดแทน เพื่อทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำ รวมทั้งยังสามารถยืดอายุเวลาของแหล่งก๊าซในประเทศด้วย ซึ่งปตท.อยู่ระหว่างทำแผนผลักดันแอลเอ็นจีเพื่อการส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มในไตรมาส 3

อย่างไรก็ตาม ต้องหารือผลกระทบสัญญาการรับซื้อของแต่ละแหล่ง และให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กับ ปตท.ศึกษา

“ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวหรือแอลเอ็นจีตลาดโลกตอนนี้ต่ำมาก ซึ่งราคาตลาดจร (SPOT ) อยู่ที่กว่า 5 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู เท่านั้น แต่เราต้องดูสถานการณ์โลกควบคู่ และต้องรอผลการศึกษา ของ ปตท. ถึงข้อดีข้อเสีย ซึ่งทั้งหมดจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ หากไทยจะนำเข้ามาใช้ทั้งการผลิตไฟฟ้า แล้วชะลอการใช้ก๊าซในอ่าวไทยไปก่อน จะเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร”

นอกจากนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปตท.ยังได้หารือขอให้ส่งออกก๊าซหุงต้ม (LPG) เนื่องจากปัจจุบันปริมาณความต้องการใช้ลดลง จึงต้องศึกษาข้อมูล ว่าจะมีแนวทางแก้ไขหลักเกณฑ์อย่างไร ประกอบกับ ภาครัฐไม่อนุญาตให้มีการส่งออกตั้งแต่ปี 2561 ส่งผลให้ความต้องการใช้แอลพีจีปีนี้ลดลง


ส่วนความคืบหน้า นโยบายลดค่าไฟผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไมโครเอสเอ็มอี ยังคงเดินหน้าศึกษาแนวทาง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆนี้ โดยเบื้องต้นจะใช้เงินทุนจากงบประมาณรัฐบาลเท่านั้น เช่นเดียวกับนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนที่จะเร่งหารือสรุปหลักเกณฑ์ภายในสัปดาห์นี้ด้วย คาดว่า 31 ม.ค.นี้ จะทราบถึงหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ตามกรอบเวลา และสามารถดำเนินการได้ทันทีที่ออกประกาศ