“สนธิรัตน์” มั่นใจ ดีเซลบี10 มีให้บริการทั่วประเทศ มีนาคมนี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังร่วมเปิดตัวน้ำมัน เชลล์ฟิวเซฟ ดีเซล บี10 สูตรใหม่ ว่า กระทรวงพลังงานได้ผลักดันให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศเปิดให้บริการ น้ำมันบี 10 ปัจจุบันพบว่าสามารถเปิดให้บริการไปแล้ว 10% ทั่วประเทศ โดยมั่นใจว่า ในเดือนมีนาคม 2563 จะมีสถานีบริการน้ำมันบี 10 ครบทุกสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศอย่างแน่นอน โดยผู้บริโภคเชื่อมั่นในคุณภาพ ของน้ำมันบี 10 ได้โดยไม่กระทบต่อเครื่องยนต์

ทั้งนี้ พบว่าจากการเปิดใช้น้ำมันบี 10 เมื่อต้นปี 2563 พบว่ามีความต้องการน้ำมันบี 10 เฉลี่ยอยู่ที่ 20,000-30,000 ลิตรต่อวัน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เฉลี่ยความต้องการอยู่ที่ 3 ล้านลิตรต่อวัน เมื่อสถานีบริการน้ำมันเปิดให้บริการได้ครบทั่วประเทศ เชื่อว่าปริมาณความต้องการจะสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งการผลักดันการใช้บี 10 สูงขึ้น และช่วยสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มได้ สำหรับ การเปิดตัว น้ำมันดีเซล บี10 สูตรใหม่ ของเชลล์ ครั้งนี้ ถือว่าเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ที่กำหนดให้น้ำมันดีเซลบี10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดพื้นฐานของประเทศ และต้องการให้ประชาชนหันมาใช้ให้มากขึ้น

นายปนันท์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เชลล์ ได้เปิดตัวน้ำมันเชลล์ ฟิวเซฟ ดีเซล บี10 สูตรใหม่ ซึ่งเป็นน้ำมันที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยจะทำให้เครื่องยนต์สามารถขับเคลื่อนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่ทำให้เกิดการสะสมคราบตรงหัวฉีด อีกทั้ง ราคาขายจะถูกกว่าดีเซลมาตรฐานถึง 2 บาทต่อลิตร โดยปัจจุบันสามารถเปิดให้บริการแล้ว 200 สถานีบริการ ทั่วประเทศ จากสถานีบริกานน้ำมันกว่า 600 แห่ง โดยจะผลักดันให้ มีบี 10 ในสถานีบริการทั่วประเทศของเซลล์ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้


นอกจากนี้ เชลล์ยังร่วมมือกับพันธมิตรค่ายรถยนต์จัดทำรายชื่อรถที่รองรับน้ำมันดีเซล บี10 เพื่อบริการและให้ความรู้แก่ผู้บริโภคหากมีข้อสงสัยว่ารถยนต์ที่ใช้สามารถสามารถใช้ได้หรือไม่รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) และฟาร์มเฮ้าส์ ในการใช้น้ำมันเชลล์ ฟิวเซล ดีเซล บี10 ในรถกระบะที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจด้วย เพื่อย้ำถึงความมั่นใจของน้ำมันที่มีคุณภาพ