WHA จับกระแส 5G ผุดบริการ Sandbox รับลูกค้านิคม

WHA เปิดแผนลงทุนปี’63 ทุ่ม 52,000 ล้านบาท ยึด 4 ธุรกิจหลักปั้นรายได้โต 15% เตรียมลงนามพาร์ตเนอร์รายใหม่ดันธุรกิจน้ำและพลังงาน พร้อมยื่นขอใบอนุญาต กสทช. ผุดบริการ Sandbox 5G เป็นฐานดาต้าให้บริการลูกค้าในนิคม

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวถึงแผนการดำเนินงานปี 2563 ว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2562 อยู่ที่ 13,500 ล้านบาทซึ่งโต 22% และคาดว่าอัตราผลกำไร EBITDA จะเพิ่มขึ้น 40% โดยยังคงมุ่ง 4 ธุรกิจหลัก ด้วยเม็ดเงินลงทุน 52,000 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์-คลังสินค้า เตรียมสร้างโครงการใหม่ โดยเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าเป็น 2,560,000 ตารางเมตร และตั้งเป้าสร้างโครงการใหม่ เช่าพื้นที่รวม 250,000 ตารางเมตร ขณะเดียวกัน เตรียมส่งมอบคลังสินค้าให้กับบริษัทผู้นำอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ในเดือน มี.ค. พร้อมจะเพิ่มในเฟส 2 จากเฟสแรกที่ได้ส่งมอบพื้นที่ไปแล้วเมื่อเดือน ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมตั้งเป้ายอดขายที่ดิน 1,400 ไร่ จากในประเทศ 1,200 ไร่ ที่เวียดนาม 200 ไร่ และปีนี้เตรียมเปิดนิคมอุตสาหกรรมระยอง 36 (WHA RY 36) แห่งที่ 12 ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่รวม 68,900 ไร่ อยู่ระหว่างพัฒนา 44,400 ไร่ พร้อมขาย 10,000 ไร่ โดยปีที่แล้วมียอดขายพื้นที่ 1,010 ไร่ และที่ดินสำหรับอาคารให้เช่าอีก 140 ไร่ กลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคน้ำและพลังงาน

ตั้งเป้าขยายการให้บริการไปยังกลุ่มลูกค้านอกนิคมอุตสาหกรรม และเตรียมลงนามกับพาร์ตเนอร์รายใหม่เพื่อลงทุนด้านสาธารณูปโภคเพิ่มเติม จัดหาแหล่งพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำ รองรับกับความต้องการน้ำและภัยแล้ง ด้วยการบริหารจัดการน้ำครบวงจร ซึ่งปีที่แล้วมียอดจำหน่ายและบำบัดน้ำ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 147 ล้านลูกบาศก์เมตร

นอกจากนี้ ยังได้ซื้อหุ้นบริษัท เก๋อ หล่อ วอเตอร์ ซัพพลาย 47.3% เพื่อลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำประปาในเมืองเหงะ อาน ประเทศเวียดนาม ธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้า บริษัทสนใจจะยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนของภาครัฐ หลังเปิดโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ แห่งแรก 3.63 เมกะวัตต์ คาดว่าปีนี้กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 591 เมกะวัตต์ รวมถึงระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ที่จะเริ่ม COD ในปีนี้ เพื่อบริการให้ลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งงบประมาณลงทุนในกลุ่มธุรกิจพลังงาน และสาธารณูปโภค เป็นงบฯลงทุน 1 ใน 3 ของงบฯลงทุนทั้งหมด ธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์ม บริษัทได้ยื่นขอใบอนุญาตกับ กสทช. เพื่อลงทุนโครงการ Sandbox 5G เป็นการให้บริการไฟเบอร์ออปติก (FTTx) หรือบริการดาต้าเซ็นเตอร์ให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม

สำหรับภาพรวมการลงทุนปี 2563 ประเทศไทยยังคงเป็นเป้าหมายของนักลงทุน และยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอปี 2562 ที่สูงถึง 756,100 ล้านบาท อยู่ในพื้นที่ EEC ถึง 60% และเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายกว่า 40% สะท้อนให้เห็นว่ามาตรการแพ็กเกจต่าง ๆ ที่รัฐออกมาได้ผลและจะมีผลต่อเนื่องในเชิงบวกตลอดทั้งปีนี้แน่นอน ขณะที่ความชัดเจนของ 5 โครงการ EEC Project List เดินหน้าไปมาก เหลือเพียงการประมูลอีกไม่กี่โครงการ โดยเฉพาะศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO ระหว่างแอร์บัสและการบินไทย ที่ส่งสัญญาณจะลงนามในสัญญาเร็ว ๆ นี้ เมื่อโครงสร้างพื้นฐานพร้อม เห็นได้ว่ายอดซื้อที่ดินใน WHA ลูกค้าจะไม่ได้ซื้อเก็งกำไร แต่ใช้รูปแบบเช่าโรงงานก่อน เพื่อรอให้ก่อสร้างโรงงานใหม่เสร็จจึงจะย้ายเข้า

“ภาพรวมทั้งหมดมันสะท้อนว่า เขาตั้งใจมาลงทุนจริง ไม่ใช่ขอรับการส่งเสริม ซื้อที่ดินเก็งกำไร โดยเฉพาะนักลงทุนจีนและไต้หวัน เข้ามาถึง 45 รายหรือมีสัดส่วนถึง 60% ของยอดขายที่ดินปีที่แล้ว”

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักลงทุนจีนบางราย และการลงนามเพื่อเซ็นสัญญาในบางโครงการของบริษัทในระยะนี้ อาจต้องเลื่อนการเซ็นสัญญาไปก่อน แต่เป็นเพียงระยะสั้นไม่ได้กระทบต่อแผนการลงทุนของนักลงทุนจีนแต่อย่างใด