“ธรรมนัส” ส.ป.ก.ส่งการบ้านเช็กที่ดินส.ส.ครบทุกจังหวัด แผนเช่าที่ดินธนารักษ์ยังไม่เคาะ

ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยระหว่างการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปภ.) ครั้งที่ 1/2563 ว่า สำหรับการยื่นตรวจสอบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (ส.ส.) ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.นั้น ขณะนี้ ส.ป.ก.ได้มีการตรวจสอบพื้นที่ครบทั้งประเทศแล้ว แต่ในเรื่องของจำนวนพื้นที่ยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากเป็นความลับทางราชการ หลังจากนี้ จะนำข้อมูลดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อนำไปจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า จากกรณีที่กระทรวงเกษตรฯ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่าง ส.ป.ก. กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เกษตรกรเข้าถึงที่ดินทำกิน ลดความเหลื่อมล้ำ โดย ส.ป.ก.จะทำการเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ ในราคา 100 บาทต่อไร่ต่อปี นั้นยังมีประเด็นคลาดเคลื่อนด้านข้อมูล ซึ่งรายละเอียดยังไม่มีการทำสัญญาตกลงแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเพียงข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างกรมธนารักษ์ กับ ส.ป.ก. โดยเฉพาะกรณีที่มีการนำบางพื้นที่ของกรมธนารักษ์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มามอบให้กับ ส.ป.ก. เพื่อมาจัดสรรให้กับเกษตรกร จะเป็นหนึ่งใน โครงการประชารัฐสร้างไทย เท่านั้น ไม่ใช่ ส.ป.ก.จะไปเช่ากรมธนารักษ์ทั้งหมด จึงต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ ปัจจุบันธนารักษ์มีพื้นที่ทั้งหมด 12.6 ล้านไร่ ซึ่งบางส่วนมีการปล่อยเช่า และเป็นพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องให้ทาง ส.ป.ก.ไปหารือร่วมกับกรมธนารักษ์ต่อไป

ส่วนความคืบหน้ากรณีครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์ม ในพื้นที่ ส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี นั้น ในส่วนของ ส.ป.ก.ได้มีการตรวจสอบพื้นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้เป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมายว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ ล่าสุดตนยังได้เป็นประธานประชุมการพิจารณาแผนงานงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2564 สำนักงานปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) วงเงิน 1,805 ล้านบาท เเบ่งเป็นการอนุมัติกองทุนเพื่อเป็นการใช้จ่ายสำหรับโครงการเพิ่มพื้นที่ชลประทานในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามแผนแม่บทการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำในเขตปฏิรูปที่ดิน จ.บุรีรัมย์ เลย ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู และจันทบุรี รวมพื้นที่ 597,300 ไร่ โดยโครงการจะใช้งบกองทุนเพื่อพัฒนาศักยภาพที่ดิน 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี วันนี้ที่ประชุมยังอนุมัติให้มูลนิธิบ้านนกขมิ้น สร้างสถานสงเคราะห์บ้านนกขมิ้น ใช้ที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อกิจการสาธารณูปโภค 143 อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย รวมถึงวัดอาจาโรรังสี ใช้ที่ดินสร้างสถานปฏิบัติธรรม อ.พนัสนิคม จ.สกลนคร

นอกจากนี้ สหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำ จำกัด และสหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด ได้หารือขอยกเว้นค่าเช่าที่ดินที่ได้รับการจัดสรรที่ดินตามนโยบายรัฐบาลภายใต้คำสั่ง คทช. ในช่วงเริ่มต้นเป็นระยะเวลา 3 ปี อีกด้วย