อาหารสดช่วงตรุษจีน-พลังงาน ฉุดเงินเฟ้อม.ค. 2563 โต 1.05% จับตาผลกระทบแล้ง Q1

พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือนมกราคม 2563 เท่ากับ 102.78 สูงขึ้น 1.05% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสูงสุดในรอบ 8 เดือน และสาเหตุสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของหมวดอาหารสดเนื่องจากเป็นช่วงตรุษจีน อีกทั้งเป็นผลมาจากหมวดพลังงานกลับมาขยายตัวอีกครั้งในรอบ 9 เดือน ขณะที่ การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 2563 ทาง สนค. คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 0.4-1.2% เฉลี่ยค่ากลางอยู่ที่ 0.8% ภายใต้สมมุติฐานทั้งปี 253 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีพีดี) 2.7-3.7% ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 58-68 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนอัตราแลกเปลี่ยน 30-32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

เงินเฟ้อที่สูงขึ้นในเดือนมกราคม 2563 จากปัจจัยของหมวดอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูงขึ้น 1.82% จากข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้ง โดยเฉพาะข้าวสารเหนียว ขณะที่ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น เนื้อสัตว์ เป็ดไก่และสัตว์น้ำ ผลไม้ และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอออลล์ เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ที่เพิ่มขึ้นจากการปรับภาษีในกลุ่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมเมื่อเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่วนสินค้าที่ลดลง เช่ย กลุ่มผักสด เช่น ผักกาดขาว ผักชี มะนาว จากผลผลิตที่มากขึ้นตามสภาพอากาศ ส่วนหมวดที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้น 0.62% เช่น หมวดพาหนะ การขนส่งและการสื่อสาร จากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ค่าโดยสารสาธารณะ หมวดเครื่องนุ่งห่ม หมวดเคหสถาน เช่น ค่าเช่าบ้าน ส่วนกลุ่มที่ลดลง เช่น หมวดการสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี แนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 1 มองว่าจะอยู่ที่ 0.8% คาดว่าไม่ถึง 1% แน่นอน เนื่องจากหลังจากมกราคม 2563 ไปแล้วไม่มีเรื่องของเทศกาลตรุษจีน จะมีปัจจัยกระทบบ้างเรื่องของภัยแล้งที่อาจจะกระทบต่อราคาอาหารแนวโน้มสูงขึ้น แต่ก็คาดหวังว่าราคาน้ำมันจะทรงตัว ส่วนปัญหาเรื่องของไวรัสโคโรน่านั้น ยังไม่ได้ประเมินว่าจะกระทบต่อเงินเฟ้อหรือไม่ อยู่ระหว่างการประเมินเชื่อว่าในเดือนหน้าน่าจะรู้ผล


ขณะที่ สำหรับความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าและบริการในเดือนมกราคม 2563 จำนวน 422 รายการ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่ามีสินค้าปรับสูงขึ้น 238 รายการ อาทิ ข้าวสารเหนียว ข้าวสารเจ้า เนื้อสุกร ไข่ไก่ กับข้าวสำเร็จรูป น้ำมันดีเซล ค่าโดยสารรถประจำทาง ค่าเดินทางไปเยี่ยมญาติและทำบุญ ค่าเช่าบ้าน สินค้าลดลง 106 รายการ อาทิ ผักกาดขาว ผักชี มะนาว มะเขือเทศ พริกสด มะเขือ ต้นหอม ลองกอง นมผง และสินค้าที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคา 78 รายการ