กรมควบคุมมลพิษ ผนึก ส.อ.ท. เปิดศูนย์อู่บริการซ่อมรถ ลดฝุ่น PM2.5 ใน FIT AUTO 51 จุด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (อคพ.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ลงพื้นที่เปิดโครงการ “ศูนย์/อู่บริการซ่อมรถ ลดฝุ่น PM2.5” บริเวณศูนย์บริการยานยนต์ FIT AUTO สาขาประชาอุทิศลาดพร้าว กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวน 51 แห่งทั่วประเทศ

โดยโครงการฯ นี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง ทส. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และศูนย์รถยนต์ อู่ภาคเอกชนต่างๆ ร่วมกันจัดตั้งเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทั้งนี้ ศูนย์บริการยานยนต์ และอู่บริการซ่อมรถที่เข้าร่วมโครงการ “ศูนย์/อู่บริการซ่อมรถ ลดฝุ่น PM2.5” ทั้งหมดรวมกว่า 400 แห่ง ให้ฟรี/ส่วนลดราคาน้ำมันเครื่อง ฟรีการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ ฟรีค่าแรง และส่วนลดอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ส่วนลดกรองอากาศ และกรองแอร์ ซึ่งจะช่วยลดฝุ่นที่เข้ามาให้ห้องโดยสาร ทั้งหมดนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน และลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 จากแหล่งกำเนิดรถยนต์ และปกป้องสุขภาพของคนขับรถและผู้โดยสาร โดยโครงการนี้ สามารถรองรับรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการกว่า 150,000 คัน

สำหรับประชาชนที่สนใจนำรถยนต์เข้าร่วมโครงการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากศูนย์บริการยานยนต์ และอู่บริการซ่อมรถที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้โดยตรง โดยมีรายชื่อ ดังนี้

1.) ศูนย์บริการยานยนต์ FIT AUTO
2.) ศูนย์บริการยานยนต์ FURiO Care
3.) ศูนย์บริการยานยนต์ Mobil 1 Center และ Mobil Express จำนวน
4.) ศูนย์บริการยานยนต์เชฟรอน (ประเทศไทย) ในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง Caltex
5.) ศูนย์บริการยานยนต์ Shell Helix Plus
6.) ศูนย์บริการยานยนต์ B – QUIK
7.) ศูนย์บริการยานยนต์ AUTO BAC
8.) ศูนย์บริการตรีเพชรอีซูซุ
9.) ศูนย์บริการโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
10.) ศูนย์บริการฮีโน่ มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย)
11.) ศูนย์บริการนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)
12.) ศูนย์บริการเชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย)
13.) ศูนย์บริการสามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชั่น เซ็นเตอร์
14.) ศูนย์บริการมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)

นายประลองกล่าวว่า โครงการนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 – 29 กุมภาพันธ์ 2563 และหลังจากนั้นจะมีการประเมินโครงการ หากมีพี่น้องประชาชนให้ความสนใจจะได้มีการดำเนินโครงการต่อซึ่งจะได้มีการหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมฯ รวมทั้งภาคเอกชน ทั้งนี้ อคพ.ได้เน้นย้ำการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ

“การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” พร้อมการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยการบูรณาการการดําเนินงานรวมกันในทุกภาคส่วน ใน 3 มาตรการหลัก คือ มาตรการเผาในที่โล่ง มาตรการจากภาคการขนส่ง และมาตรการจากภาคอุตสาหกรรม