Lazada -Shopee -JD.com รับลูกพาณิชย์ เตรียมบล็อกผู้โก่งราคา ‘หน้ากากอนามัย’ ออนไลน์

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับผู้ประกอบการออนไลน์ ได้แก่ Lazada , Shopee และ JD.com เป็นต้น ถึงมาตรการควบคุมดูแลราคาขายหน้ากากอนามัยในออนไลน์ ว่า ผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมือในการควบคุมดูแลผู้ขาย พร้อมจะติดตามผู้ขายในแพลตฟอร์มหากมีการจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินความเป็นจริง ก็จะแจ้งผู้ขายดำเนินการแก้ไขปรับปรุงราคาให้เหมาะสม หากยังไม่มีการปรับปรุงแก้ไขการจำหน่าย พร้อมที่จะปิดกั้นหรือบล็อกการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มดังกล่าวทันที อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์มมีระบบกลางในการติดตามและประสาน ประชาสัมพันธ์ข้อมูลของภาครัฐให้กับผู้ขายที่เป็นสมาชิกบนแพลตฟอร์มรับทราบถึงนโยบายของภาครัฐให้ดำเนินการตามได้

“การคิดราคาจำหน่ายที่เหมาะสมบนแพลตฟอร์มต่างๆนั้นก็พิจารณาตามความเหมาะสมของการขายในราคาตลาด คุณภาพของสินค้าและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หากขายเกินสมควรและเมื่อมีการร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบและดำเนินการส่งให้กับเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินและการพิจารณาว่าจำหน่ายแพงก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ แต่ทั้งนี้ ผู้ขายสามารถชี้แจงราคาที่จำหน่ายได้ หากชี้แจงไปตามสมควรเห็นเป็นจริงก็ไม่มีปัญหา แต่หากชี้แจงไม่ได้ก็ดำเนินการตามกฎหมายทันที ตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ต่อไป”

ปัจจุบันพบว่ามีการร้องเรียนปัญหาขายแพงและหาซื้อสินค้าไม่ได้ประมาณ 1,425 ราย ส่วนการดำเนินการตรวจสอบและส่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายมีจำนวน 18 ราย โดยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 18 ราย ปัญหาที่พบคือขายในราคาแพง และอีก 4 ราย อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ชลบุรี สุราษฎร์ธานี บนเกาะสมุย และภูเก็ต ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือ หาซื้อไม่ได้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้กรมการค้าภายในได้กระจายการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในร้านค้าธงฟ้ากว่า 800 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น พร้อมกับการจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ 10 ชิ้นในราคา 25 บาท ส่วนราคาขายปลีกต่อชิ้น 2.50 บาท

สำหรับประชาชนที่พบเจอการจำหน้านที่แพง สินค้าขาดแคลนสามารถร้องเรียนเข้ามาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งพร้อมที่จะรับเรื่องแต่ทั้งนี้ ก็ขอให้ประชาชนชี้พิกัดให้ชัดเจน ชื่อ สถานที่ ร้านค้า พร้อมทั้งการติดต่อกลับเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ครบถ้านในการดำเนินการ โดยมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ให้จะไม่ถูกเปิดเผยอย่างแน่นอน เพราะกรมการค้าภายในมีนโยบายการปิดบังข้อมูลผู้ร้องเรียนอยู่ มั่นใจได้ ส่วนมาตรการดูแลการส่งออกก็ยังดำเนินการตรวจสอบและเข้มงวด เพื่อให้ภายในประเทศมีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการ