บอร์ดปตท.ไฟเขียว 10 ล้าน รื้อ “ท่อส่งก๊าซ” ขวางไฮสปีด

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

บอร์ด ปตท.ไฟเขียว 10 ล้านบาท รื้อถอนท่อส่งก๊าซเคลียร์รถไฟฟ้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ต่ำกว่าคาดการณ์ที่วางไว้ 4,000 ล้านบาท

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ซึ่งในส่วนของ ปตท.จะกระทบเฉพาะเรื่องก๊าซ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติเท่านั้น จึงใช้งบประมาณมูลค่าไม่สูง ซึ่งบอร์ด ปตท.ได้ทำการอนุมัติไปแล้วประมาณ 10 ล้านบาท โดย ปตท.พร้อมรื้อถอนทันที

ทั้งนี้ กรณีส่วนอื่นที่เป็นท่อน้ำมันจะเป็นการประเมินมูลค่าของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (แทปไลน์) และบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (เอฟพีที)

“ในส่วนของก๊าซ ปตท.ออกค่าใช้จ่ายเอง ส่วนงบฯที่ประเมินกันไว้ว่าต้องใช้งบฯสูงไม่เกี่ยวกับ ปตท.เพราะเรากระทบเฉพาะก๊าซ เราอนุมัติเรียบร้อย ไม่มีปัญหา เราพร้อมรื้อถอนได้ทันที”

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

รายงานข่าวระบุ เมื่อเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา นายชาญศิลป์นำคณะ ปตท.แจ้งถึงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคของ ปตท.ทั้งท่อน้ำมันและท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ที่อยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ต่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กีดขวางบริเวณแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นหลายฝ่ายได้ประเมินว่า การดำเนินการรื้อถอนสาธารณูปโภคทั้งหมด จะใช้งบประมาณสูงถึง 4,000 ล้านบาท